รีเซต

ผู้นำยุโรปพากันกักตัวด่วน หลังมาครงตรวจเจอโควิด

ผู้นำยุโรปพากันกักตัวด่วน หลังมาครงตรวจเจอโควิด
มติชน
17 ธันวาคม 2563 ( 19:20 )
102
ผู้นำยุโรปพากันกักตัวด่วน หลังมาครงตรวจเจอโควิด

หลังจากที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 ก็ส่งผลให้ผู้นำยุโรป เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศสและคนใกล้ชิดจำนวนมากต้องกักตัวเองในทันที ทั้งนายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมาตรีของสเปน นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป นายอันตอนิอู กอสตา นายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส นายฌอง คาสเท็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส นายริชาร์ แฟร์รองด์ โฆษกรัฐสภาของฝรั่งเศส และ นางบริจิตต์ ภรรยาของนายมาครง

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสเปนเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีซานเชสของสเปน จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในทันทีและจะกักตัวไปจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งเป็นเวลา 10 วันตามข้อกำหนด หลังจากนายชานเซสได้พบกับประธานาธิบดีมาครงในการประชุมที่ปารีสเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม

 

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป ได้เข้ารับการกักตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังพบกับนายมาครงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมเช่นเดียวกัน แม้ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากกลับจากปารีสเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมจะออกมาเป็นลบก็ตาม โดยโฆษกของนายมิเชลได้ทวีตว่า “อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาทประธานสภายุโรปจะเข้ารับการกักตัว”

นอกจากผู้นำยุโรปแล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศสก็ต้องเข้ารับการกักตัวเช่นเดียวกันอย่างนายฌอง คาสเท็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส แม้นายคาสเท็กซ์จะไม่มีอาการป่วยก็ตาม โดยเขาก็จะไม่เข้าร่วมการประชุมวุฒิสภาที่จัดขึ้นเพื่อหารือแผนในการใช้วัคซีนเพื่อรับมือกับโควิด-19ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

 

ต่อมาคือนายริชาร์ แฟร์รองด์ โฆษกรัฐสภา และนางบริจิตต์ ภรรยาของประธานาธิบดีมาครงจะเข้ารับการกักตัวด้วยแม้ยังไม่มีอาการป่วย

ทั้งนี้ประธานาธิบดีมาครงอยู่ที่กรุงบรัสเซลล์เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าประชุมผู้นำยุโรปที่จัดโดยประธานสภายุโรป แต่สหภาพยุโรประบุว่าทางการฝรั่งเศสคิดว่านายมาครงน่าจะติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในวันที่ 21 ธันวาคมนายมาครงได้เข้าประชุมที่จัดโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนาที่จัดขึ้นที่กรุงปารีส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง