รีเซต

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2564 ( 22:59 )
80
Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

ดับฝันกันเห็น ๆ เมื่อทางการสหรัฐอเมริกาได้ออกมาปรับคำจำกัดความของ “นักบินอวกาศ” เสียใหม่ ซึ่งอาจจะใช้กับ Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ไม่ได้ งานนี้ดูท่าว่ามหาเศรษฐีสองท่านที่พึ่งทำภารกิจออกไปแตะอวกาศได้สำเร็จ อาจจะรู้สึกเซ็งไม่น้อยกับข่าวนี้เลยทีเดียว

โดยกฎใหม่ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ  Federal Aviation Administration (FAA) กล่าวว่า คำว่า "นักบินอวกาศ" จะต้องหมายถึงคนที่เป็นส่วนหนึ่งของลูกเรือบนยานอวกาศ ไม่ใช่แค่ผู้โดยสาร และพวกเขาจะต้องมีส่วนช่วยในการสนับสนุนความปลอดภัยในการบินในอวกาศของยานนั้น ๆ ด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าทั้ง Jeff Bezos และ Sir Richard Branson อาจยังไม่ได้เป็นนักบินอวกาศในสายตาของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งนี่นับเป็นการออกมาเปลี่ยนแปลงกฎครั้งแรกนับตั้งแต่การเปิดโปรแกรม  FAA wings programme ที่เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสมกับข้อกำหนดการบินเฉพาะของนักบินต่าง ๆ ซึ่งเปิดตัวในปี 2004

แต่ถ้าเราอยากจะเป็น "นักบินอวกาศเชิงพาณิชย์" จะต้องมีการเดินทางเหนือพื้นผิวโลก 80 กิโลเมตรขึ้นไป แน่นอนว่าข้อนี้ ทั้ง Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ทำสำเร็จ แต่นอกเหนือจากระดับความสูง หน่วยงาน FAA กล่าวว่าจะเรียกว่านักบินอวกาศเชิงพาณิชย์ได้จริง ๆ และได้ปีก Commercial Astronaut Wings ก็ต่อเมื่อพวกเขาได้ทำกิจกรรมระหว่างการบิน ซึ่งจำเป็นต่อความปลอดภัยสาธารณะหรือมีส่วนทำให้ความปลอดภัยในการบินในอวกาศ ข้อกำหนดนี้เองที่ทำให้สองมหาเศรษฐีอาจจะพลาดโอกาสในการเรียกตัวเองว่านักบินอวกาศไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเที่ยวบินของทั้งสองนั้นเป็นเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ที่ไม่ได้ลูกเรือและมีการประกอบกิจกรรมใด ๆ นอกเหนือไปจากการชมวิวอันสวยงามจากชั้นบรรยากาศ

สำหรับการอัปเดตข้อมูลของโปรแกรม Commercial Astronaut Wings นี้ได้รับการประกาศเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Jeff Bezos ทำภารกิจแตะขอบอวกาศสำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน Jeff Bezos ผู้นำบริษัท Blue Origin และ Sir Richard Branson จากฝั่ง Virgin Galactic พึ่งประสบความสำเร็จกับการเดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์เพื่อไปชมความสวยงามจากอวกาศและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพเป็นครั้งแรก โดยทางฝั่ง Virgin Galactic เสร็จสิ้นภารกิจไปเมื่อ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วยเครื่องบินจรวด Unity และฝั่ง Blue Origin ที่ตามมาติด ๆ ในอีก 9 วันให้หลังด้วยบูสเตอร์นำส่งแคปซูล New Shepard

สำหรับตอนนี้มี  2 วิธีเท่านั้นที่จะได้ปีกนักบินอวกาศในสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือต้องได้รับผ่านกองทัพหรือจาก NASA ส่วนปีกนักบินอวกาศที่เราเห็นบนอกของ Bezos และ Sir Richard หลังจากเที่ยวบินของพวกเขา เป็นเข็มกลัดที่สั่งทำโดยบริษัทของพวกเขาเอง ไม่ใช่ของที่ได้รับจากทางราชการแต่อย่างใด สำหรับเหตุผลที่ทางการสหรัฐฯ ต้องออกมาปรับความเข้าใจในการเรียก “นักบินอวกาศ” ให้ชัดเจนขึ้นว่าจะใช้อย่างไรได้บ้าง อย่างหนึ่งก็เพราะต่อไปนี้เราอาจจะมีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ไปเยือนอวกาศมากขึ้น ซึ่งถ้าไม่กำหนดความสำคัญของคำเรียกนี้ไว้ ใคร ๆ ก็อาจจะเรียกตัวเองว่าเป็นนักบินอวกาศได้ 

และอีกประการหนึ่งก็คือ ต่อไปเราอาจจะมีการตั้งคำเรียกอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถระบุตำแหน่งและหน้าที่ได้มากกว่าแค่ “นักบินอวกาศ” ที่เป็นคำใหญ่ เช่น เราอาจจะมีตำแหน่งที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ ไม่แน่ว่าต่อไปคำว่า “นักบินอวกาศ” อาจจะไม่ได้หมายถึงนักบินอวกาศในปัจจุบัน แต่อาจจะหมายถึงคนที่ขึ้นไปบนอวกาศและจะมีคำอื่น ๆ มาระบุให้ชัดเจนว่าพวกเขาขึ้นสู่อวกาศไปทำอะไร เช่น นักวิจัยอวกาศ นักท่องเที่ยวอวกาศ กัปตันอวกาศ คำว่านักบินอวกาศอาจจะไม่ได้เป็นมนุษย์ใส่ชุดอวกาศสีขาวแบบที่เราจำได้อีกต่อไปนั่นเอง 


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง