รีเซต

รายงานชี้ 'บรูไน' หนึ่งในประเทศปลอดภัยที่สุดสำหรับ 'หญิงมุสลิม'

รายงานชี้ 'บรูไน' หนึ่งในประเทศปลอดภัยที่สุดสำหรับ 'หญิงมุสลิม'
Xinhua
27 มิถุนายน 2566 ( 13:27 )
62
รายงานชี้ 'บรูไน' หนึ่งในประเทศปลอดภัยที่สุดสำหรับ 'หญิงมุสลิม'

บันดาร์เสรีเบกาวัน, 27 มิ.ย. (ซินหัว) -- ผลสำรวจดัชนีการท่องเที่ยวของชาวมุสลิมทั่วโลก (GMTI) ประจำปี 2023 เผยว่าบรูไนขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรต่อผู้หญิงชาวมุสลิมอันดับที่ 5

เมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) บอร์เนียว บูลเลติน (Borneo Bulletin) สื่อของบรูไน รายงานว่ามาเลเซียถูกจัดเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรต่อหญิงสาวชาวมุสลิมอันดับ 1 ตามมาด้วยอินโดนีเซีย

บรูไนได้คะแนนสูงในด้านข้อจำกัดด้านความเชื่อ สถานที่ละหมาด และบริการท่าอากาศยาน ทว่ามีคะแนนการตลาดจุดหมายปลายทาง การเชื่อมต่อ และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยลดลง

รายงานประจำปีวิเคราะห์ข้อมูลจากเกือบ 140 ประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกว่าจุดหมายปลายทางใดที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนการท่องเที่ยวฮาลาล (halal travel) ที่กำลังเติบโตได้ดีที่สุด โดยดัชนีมุ่งประเมินจุดหมายต่างๆ ด้วยเกณฑ์สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การเข้าถึง การสื่อสาร สภาพแวดล้อม และบริการ

ผลสำรวจดัชนีฯ ระบุว่าการเดินทางระหว่างประเทศของชาวมุสลิมสูงแตะ 110 ล้านครั้งเมื่อปี 2022 โดยคาดว่าจะแตะ 140 ล้านครั้งในปีนี้ และสูงถึง 230 ล้านครั้งภายในปี 2028 ด้วยปริมาณการใช้จ่ายที่คาดการณ์ 2.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.92 ล้านล้านบาท)

อนึ่ง ปัจจุบันเอเชียเป็นจุดหมายชั้นนำในการเดินทาง โดยนักเดินทางที่มาเยือนภูมิภาคมากกว่าร้อยละ 31 เป็นชาวมุสลิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง