รีเซต

อุทยานฯแก่งกระจาน พบล่าเก้งใกล้หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย แจ้ง 9 ข้อหา

อุทยานฯแก่งกระจาน พบล่าเก้งใกล้หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย แจ้ง 9 ข้อหา
ข่าวสด
13 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:35 )
89
อุทยานฯแก่งกระจาน พบล่าเก้งใกล้หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย แจ้ง 9 ข้อหา

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยกองร้อยทหารฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานฯ ร่วมตั้งจุดสกัด จำนวน 5 จุด ในช่วงเมื่อคืนวานนี้(12ก.พ.) เนื่องจากสืบทราบว่า มีการล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะ หมี เก้ง กระทิง เลียงผา และค่าง ลงมาจากผาบางกลอยและบางกลอยบน เข้าหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ในทุกๆ คืน มีเส้นลำเลียง 3 เส้นทางด้วยกัน

 

เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังดักซุ่มปลายห้วยโป่งลึก- ไปผาบางกลอย เมื่อถึงเวลาประมาณ 19:50 น. พบชายสูงประมาณ 150 ซม. กว่าๆ ถือปืนแก๊บ และสะพายถุงปุ๋ยหนึ่งใบ ขณะที่ใกล้เข้ามาเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้น ผู้ต้องสงสัยกลับวิ่งหนี และเล็งปืนมาทางเจ้าหน้าที่อีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้วิ่งตามแต่ไม่สามารถตามทันได้ ก่อนเคลียร์พื้นที่พบหลักฐาน พยานสำคัญ หลายชนิด คือ 1. ซากเก้ง เพศผู้ 1 ซาก ที่ซากเก้ง มีรอยกระสุนปืนเจาะลำคอ 1 นัด 2. ถุงปุ๋ย ใส่เก้ง 1 ถุง 3. ปืนแก๊บบรรจุปาก 1. กระบอก 4. ไฟฉายติดหัว 1 อัน


นายพนัชกร กล่าวอีกว่า จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงเชิญผู้นำชุมชนทั้ง 2 หมู่บ้านมาร่วมตรวจสอบและสอบถามข้อมูล เนื่องจากขณะนี้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ปิดการเข้า-ออก ในสองหมู่บ้านนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. 64 และมีการตรวจตั้งเเต่ด่านมะเร็ว ซึ่งมีรายชื่อบุคคลเข้าออกได้อย่างชัดเจน มีรายชื่อประกอบทุกวัน จนถึงวันนี้ไม่มีบุคคลภายนอกเข้ามาได้อย่างแน่นอน นอกจากจะมีการลักลอบแอบเข้ามาหรือเข้าล่าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย แต่ที่ประเมินบุคคลที่เข้ามาจากด้านนอกคงยากมาก เพราะจุดที่พบการกระทำผิดความผิดอยู่เหนือหมู่บ้านฝั่งบางกลอย ซึ่งบุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้ามาถึงได้ จึงสันนิษฐานว่าเป็นคนใน 2 หมู่บ้าน

ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรม คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งหลักฐานที่ตรวจพบทั้งหมด ส่งให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ตรวจลายนิ้วมือ และ ดีเอ็นเอ เพื่อหาความสัมพันธ์ เเม่นยำต่อพยานหลักฐาน ว่าเป็นใครต่อไป ก่อนเข้าบันทึกแจ้งความดำเนินคดีต่อสภ.แก่งกระจาน ในข้อหา 1.ฐานล่า /ครอบครอง สัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ฐานนำอาวุธปืน/ ยิงปืน ในเขต อุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต 3. อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 9 ฐานความผิด

 

หน.หน่วยพญาเสือ ระบุว่า ขณะที่นายนิรันด์ พงศ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านโป่งลึก และผู้นำบางกลอย ได้ร่วมในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นพยานในความบริสุทธิ์ใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายว่ามิได้กลั่นแกล้งใส่ร้ายผู้ใด เพราะจะนำเอาผลทางวิทยาศาสตร์ มาหาตัวผู้กระทำความผิด และรับรู้ว่าในพื้นที่หมู่บ้านยังมีการล่าสัตว์ป่าอยู่ ทั้งที่สถานการณ์วันนี้ยังต้องการความจริงใจต่อกันทั้งสองฝ่ายในเรื่อง การอนุรักษ์และอยู่กับป่าโดยไม่บุกรุกและไม่ล่าสัตว์ป่า แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ล่าสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง