รีเซต

พบ 'เสือโคร่ง' ตัวใหม่ในป่าแก่งกระจาน คาดเป็นเสือ 2 สัญชาติ

พบ 'เสือโคร่ง' ตัวใหม่ในป่าแก่งกระจาน คาดเป็นเสือ 2 สัญชาติ
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2567 ( 22:19 )
33
พบ 'เสือโคร่ง' ตัวใหม่ในป่าแก่งกระจาน คาดเป็นเสือ 2 สัญชาติ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ข่าวการพบเสือโคร่งตัวใหม่ในพื้นที่บริเวณเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากการบันทึกภาพด้วยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นเสือโคร่งตัวเต็มวัยที่ยังไม่ทราบเพศ


หลังจากตรวจสอบข้อมูลลายเสือโคร่งในฐานข้อมูลของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่าไม่เคยถ่ายภาพเสือตัวนี้มาก่อน จึงได้รับการกำหนดรหัสใหม่เป็น KKT-005 ส่วนในฐานข้อมูลเดิมนั้น มีเสือโคร่งที่ถูกบันทึกไว้แล้วทั้งสิ้น 4 ตัว ได้แก่ เสือโคร่งญาญ่า (KKT-001F), เสือโคร่งณเดชน์ (KKT-002M), เสือโคร่ง (KKT-003F) และเสือโคร่ง (KKT-004)


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบเสือโคร่งตัวใหม่เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเสือโคร่งตัวล่าสุดนี้อาจเป็นเสือ 2 สัญชาติ หรือเสือที่เดินทางข้ามมาจากประเทศเมียนมา เนื่องจากตลอดแนวป่าตะวันตกมักจะมีเสือทั้งของไทยและเมียนมาเดินทางข้ามไปมาอยู่เสมอ


พื้นที่ในประเทศไทยที่มักจะพบเสือ 2 สัญชาติเดินทางข้ามไปมาได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตาก และชุมพร หากโชคดีกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าก็จะสามารถจับภาพเสือเหล่านี้ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าไม้ในบริเวณดังกล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง