รีเซต

แคนาดาพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' พันธุ์ย่อย BA.2 ครึ่งร้อย

แคนาดาพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' พันธุ์ย่อย BA.2 ครึ่งร้อย
Xinhua
27 มกราคม 2565 ( 10:50 )
72
แคนาดาพบป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' พันธุ์ย่อย BA.2 ครึ่งร้อย

ออตตาวา, 27 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (26 ม.ค.) สถานีโทรทัศน์ซีทีวีของแคนาดา รายงานว่าแคนาดาตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 (BA.2) จำนวน 51 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักเดินทางจากต่างประเทศ

 

บีเอ.2 เป็นเชื้อไวรัสฯ ที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งถูกตรวจพบในอย่างน้อย 40 ประเทศแล้ว เมื่อนับถึงวันพุธ (26 ม.ค.) หลังจากมีรายงานครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

 

สถานีฯ อ้างสำนักงานสาธารณสุขแคนาดา (PHAC) ระบุว่ามีการเฝ้าติดตามเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 เหมือนเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด และรัฐบาลแคนาดาตระหนักว่าการฉีดวัคซีน ร่วมกับมาตรการสาธารณสุขและส่วนบุคคล คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยลดการระบาดของโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์

 

ขณะนี้มีรายงานว่าสายพันธุ์โอไมครอน หรือบี.1.1.529 (B.1.1.529) ประกอบด้วยสายพันธุ์ย่อย 4 พันธุ์ ได้แก่ บีเอ.1 (BA.1) บีเอ.1.1 (BA.1.1) บีเอ.2 (BA.2) และบีเอ.3 (BA.3)

 

สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 ถูกมองว่า "หลบซ่อนตัว" ได้ดีกว่าโอไมครอนดั้งเดิม เนื่องจากมีลักษณะทางพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้ตรวจจับได้ยากขึ้น นักวิทยาศาสตร์บางส่วนกล่าวว่ามันอาจระบาดได้ง่ายกว่าเดิม และการรายงานพบบีเอ.2 อย่างต่อเนื่องในบางพื้นที่ก่อความกังวลว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยนี้อาจสามารถระบาดแบบก้าวกระโดด

 

บีเอ.2 กลายพันธุ์หลายตำแหน่ง ในจำนวนนี้มี 20 ตำแหน่งอยู่บริเวณโปรตีนหนามที่เป็นปุ่มยื่นบนพื้นผิวเชื้อไวรัสฯ เหมือนโอไมครอนดั้งเดิม ทว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเพิ่มเติมที่ต่างออกไปเช่นกัน

 

การวิเคราะห์เบื้องต้นโดยคณะนักวิทยาศาสตร์ในเดนมาร์กพบว่าบีเอ.2 กับโอไมครอนดั้งเดิมไม่ต่างกันในแง่การรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงตรวจสอบการระบาดของบีเอ.2 และประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบันว่าสามารถต้านทานสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอนชนิดนี้ดีเพียงใด โดยยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่าการบำบัดรักษาขณะนี้จะได้ผลดีระดับไหน

 

สำนักฯ กล่าวว่าบีเอ.2 กับบีเอ.1 มี "ความคล้ายคลึงหลายประการ" แต่ก็มีจุดที่แตกต่างกัน อาทิ การกลายพันธุ์ที่อาจส่งผลต่อการแพร่กระจาย การตรวจจับ และการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน

 

แถลงการณ์จากสำนักฯ เผยว่าตอนนี้หลักฐานพิจารณาว่าความแตกต่างระหว่างบีเอ.1 กับบีเอ.2 อาจส่งผลกระทบอย่างไรมีอยู่จำกัดมาก ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ของสำนักฯ จะเฝ้าระวังการระบาดในแคนาดาและระดับสากลต่อไป

อนึ่ง แคนาดาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 10,410 ราย เมื่อช่วงเที่ยงวันพุธ (26 ม.ค.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 2,971,462 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 33,134 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง