รีเซต

พ่อค้ากุมขมับ มึนตึ๊บ หลังเห็นบิลค่าไฟ เผย ค่าเอฟทีที่เพิ่ม จ่ายค่าแรงได้อีก 3 คน

พ่อค้ากุมขมับ มึนตึ๊บ หลังเห็นบิลค่าไฟ เผย ค่าเอฟทีที่เพิ่ม จ่ายค่าแรงได้อีก 3 คน
มติชน
22 กันยายน 2565 ( 08:56 )
44
พ่อค้ากุมขมับ มึนตึ๊บ หลังเห็นบิลค่าไฟ เผย ค่าเอฟทีที่เพิ่ม จ่ายค่าแรงได้อีก 3 คน

วันที่ 22 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่บิลค่าไฟฟ้า เดือนกันยายน เริ่มทยอยออกมา ซึ่งถือเป็นบิลค่าไฟงวดแรกที่มีการปรับขึ้นค่า Ft เป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย โดยมีผลตั้งแต่ เดือนกันยายน ไปจนถึง ธันวาคม 2565 ส่งผลให้ขณะนี้ ภาคครัวเรือนเริ่มเห็นค่าไฟฟ้าที่ตนเองต้องจ่ายเพิ่มแตกต่างกันออกไป

 

โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ร้านค้าที่ต้องใช้ไฟแต่ละวันค่อนข้างมาก ที่ตอนนี้บางรายต้องจ่ายค่า Ft เพิ่มมากกว่าเดิมเกินเท่าตัว จากหลักร้อยบาท กลายเป็นหลักพันบาท แม้หน่วยจะเพิ่มขึ้นมาจากเดือนที่แล้วเล็กน้อยก็ตาม อย่างที่ร้านขายหมู และสินค้าอุปโภค บริโภค ต่างๆ ในเขตเทศบาลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในผู้ประกอบการร้านค้าที่มีตู้แช่อาหาร ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ต้องใช้ไฟที่ค่อนข้างมากในแต่ละวัน ที่เดือนกันยายน นี้ พบว่า ค่า ft ที่ตนเองต้องจ่ายเพิ่มสูงขึ้นไปมาก จนน่าตกใจ

 

โดย นางสาวเฉลิมรัตน์ เจ้าของร้านขายหมูและสินค้าอุปโภค บริโภค ต่างๆ ได้โชว์ความแตกต่างระหว่างบิลค่าไฟทั้ง 2 เดือนให้ดู พร้อมกับกล่าวว่า เดือนนี้ตกใจกับบิลค่าไฟมาก หลังจากที่เห็นค่า Ft ที่ตัวเองต้องจ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ติดตามข่าวอยู่บ้าน แต่ก็ไม่คิดว่าจะขึ้นมาถึง 200% จริงๆ โดยเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ใช้ไฟไปจำนวน 1,329 หน่วย ค่า Ft อยู่ที่ 0.2477 บาท/หน่วย จ่ายค่า Ft ไปที่ 329 บาท ค่าภาษี 7% อีก 421.25 บาท รวมจ่ายค่าไฟที่ 6,439.15 บาท แต่มาเดือนกันยายน นี้ บิลค่าไฟถูกปรับขึ้นไปเยอะมาก ทั้งๆที่ใช้ไฟเพิ่มขึ้นไปเล็กน้อย ที่ 1,338 หน่วย แต่ค่า Ft พุ่งอยู่ที่ 0.9343 บาท/หน่วย

 

ทำให้เดือนนี้ต้องจ่ายค่า Ft มากถึง 1,250.09 บาท ค่าภาษี 7% อีก 488.50 บาท รวมค่าไฟที่ต้องจ่ายเดือนนี้คือ 7,467.10 บาท จ่ายเพิ่มจากเดือนที่แล้ว 1,024.95 บาท จากการใช้ไฟเพิ่มขึ้นมาเพียง 9 หน่วย เท่านั้น ซึ่งเงินจำนวนตนเองสามารถจ่ายลูกน้องได้เพิ่มถึง 3 คน เลยอีกด้วย และถ้าหากเดือนหน้าที่ร้านใช้ไฟเพิ่มมากกว่านี้ ค่า Ft ก็คงจะปรับขึ้นไปอีกเป็นขั้นบันได ตามที่แจ้ง อย่างแน่นอน เป็นไปได้ก็อยากให้ปรับลงมาสมเหตุสมผล ให้มันอยู่ระดับที่เรายังพอดำรงชีพกันอยู่ได้

 

ทำให้ตอนนี้ ตนเองต้องปรับตัวใหม่ จากแต่ก่อนที่ร้านจะเปิดตู้แช่ใหญ่ทั้งหมด 3 ตู้ ซึ่งเดือนก่อนก็ปรับตัวลดมาเปิดแค่ 2 ตู้ มาเดือนนี้ปรับลดให้เหลือตู้ใหญ่แค่ 1 ตู้ และตู้เล็ก อีก 1 ตู้ เท่านั้น เพื่อหวังช่วยประหยัดค่าไฟลง ประกอบกับช่วงนี้ เข้าช่วงเทศกาลกินเจ คนซื้อหมูกันน้อยลงอย่างวันนี้ที่ร้านก็เงียบมาก ตั้งแต่ยังไม่ถึงวันกินเจจริงด้วยซ้ำ ทำให้ช่วงนี้ต้องลดปริมาณการรับหมูมาขายลงจากปกติไปก่อน ส่วนราคาตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แวว ว่าจะปรับลดลงแต่อย่างใด ราคาส่งก็ยังคงที่ ทำให้ยังคงต้องขายราคาปลีกเท่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง