รีเซต

หินคล้ายดอกไม้บนดาวอังคารถูกพบโดยรถสำรวจ Curiosity

หินคล้ายดอกไม้บนดาวอังคารถูกพบโดยรถสำรวจ Curiosity
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2565 ( 13:36 )
120
หินคล้ายดอกไม้บนดาวอังคารถูกพบโดยรถสำรวจ Curiosity

ภาพถ่ายหินที่รูปร่างคล้ายกับดอกไม้ถูกถ่ายโดยกล้อง Mars Hand Lens Imager (MAHLI) ซึ่งติดอยู่ตรงปลายแขนของ Curiosity โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายได้ ณ บริเวณใกล้กับ Aeolis Mons หรือที่เรียกว่า Mount Sharp ที่ใจกลางปากปล่อง Gale Crater เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022

 

แม้ภาพถ่ายดังกล่าวจะดูเหมือนภาพถ่ายพื้นดาวอังคารทั่วไป แต่เมื่อซูมดูจะเห็นหินขนาดเล็กมาก ๆ รูปร่างคล้ายดอกไม้หรือปะการัง มีความกว้างเพียงราว ๆ 1 เซนติเมตร Abigail Fraeman นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์และรองนักวิทยาศาสตร์โครงการสำหรับรถแลนด์โรเวอร์ Curiosity กล่าวว่า


"หินคล้ายดอกไม้นี้มีชื่อว่า Blackthorn Salt มีลักษณะเป็นไดอะเจเนติกส์ หรือหินที่ทำมาจากแร่ธาตุที่ตกตะกอนจากน้ำโบราณซึ่งเคยผสมกับหินดาวอังคาร ลักษณะทางไดอะเจเนติกส์ที่พบบนดาวอังคารมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่อาจมีรูปทรงแตกแขนง หรือที่เรียกว่ารูปแบบเดนไดรต์ เช่น Balckthorn Salt หรือมีลักษณะกลมมนหรือทรงกลมกว่า เช่นเดียวกับหินอื่น ๆ ในภาพเดียวกัน "


Curiosity รถแลนด์โรเวอร์สำรวจขนาดใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ Mars Science Laboratory ของ NASA มันถูกส่งขึ้นไปประจำการบนดาวอังคารตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2011 นับเป็นรถแลนด์โรเวอร์ที่ใหญ่ที่สุดและมีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยส่งไปยังดาวอังคาร มันสามารถที่จะบรรจุชุดเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง 10 ชิ้นได้ สูงเทียบเท่ากับนักบาสเกตบอล แขนกลยาวราว ๆ 7 ฟุต มีเครื่องมือต่าง ๆ เช่น กล้อง 17 ตัว เลเซอร์สำหรับการระเหยและศึกษาจุดเล็กๆ ของหินในระยะไกล และสว่านเพื่อเก็บตัวอย่างหินที่เป็นผง 


ภารกิจของ Curiosity คือการหาหลักฐานเพื่อมาตอบคำถามที่ว่า ดาวอังคารเคยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการสนับสนุนสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เรียกว่าจุลชีพหรือไม่? โดยมี Gale Crater (จุดที่พบหินรูปร่างคล้ายดอกไม้) เป็นหนึ่งในเป้าหมายในการสำรวจของมัน



ข้อมูลจาก jpl.nasa.gov และ mars.nasa.gov

ภาพจาก jpl.nasa.gov


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง