รีเซต

ธนาคารกลาง "จีน" ตุนทองคำสำรองเพิ่ม 6 เดือนซ้อน

ธนาคารกลาง "จีน" ตุนทองคำสำรองเพิ่ม 6 เดือนซ้อน
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2566 ( 09:24 )
92
ธนาคารกลาง "จีน" ตุนทองคำสำรองเพิ่ม 6 เดือนซ้อน

ข้อมูลจากสํานักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (State Administration of Foreign Exchange-SAFE) ระบุว่า ในเดือนเมษายน จีนถือครองทองคำสำรองเพิ่มขึ้น 8.09 ตัน ส่งผลให้ปริมาณทองคำสำรองทั้งหมดอยู่ที่ 2,076.47 ตัน 

ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนนับเป็นการถือครองทองคำสำรองเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เช่นเดียวกับธนาคารกลางทั่วโลกที่เพิ่มการถือครองทองคำท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์

สภาทองคำโลก เปิดเผยว่า จีนมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกหลังยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด ทำให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวและรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ขณะที่ทองคำก็กระตุ้นความสนใจในการลงทุน

สภาทองคำโลก ระบุด้วยว่า จีนเป็นหนึ่งในธนาคารกลางรายใหญ่ของโลกที่เพิ่มการถือครองทองคำ เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนปริมาณทองคำสำรองอย่างเป็นทางการของโลกไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 228 ตัน หรือร้อยละ 176 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกนับตั้งแต่ปี 2553 

“เซี่ย หย่าซวน” หัวหน้าแผนกวิจัยเชิงกลยุทธ์ของ “ไชน่า เมอร์แชนต์ ซิเคียวริตี้ส์ รีเสิร์ช แอนด์ ดีเวลอปเมนต์ เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ กำลังเพิ่มการถือครองทองคำ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากสกุลเงินและเพิ่มความหลากหลายของสินทรัพย์ที่เป็นทุนสำรอง


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง