รีเซต

ซิมบับเว ปฏิเสธแผนการที่จะรับ Bitcoin (BTC) เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ซิมบับเว ปฏิเสธแผนการที่จะรับ Bitcoin (BTC) เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย
TrueID
11 พฤศจิกายน 2564 ( 10:15 )
141
ซิมบับเว ปฏิเสธแผนการที่จะรับ Bitcoin (BTC) เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

การยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์เป็นการประมูลทางกฎหมายได้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงและอภิปรายมากมายเกี่ยวกับการขยายสาขาทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าซิมบับเวไม่ได้วางแผนที่จะเดินตามรอยเท้าของประเทศอเมริกากลางในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะมีรายงานล่าสุดอ้างว่าเป็นอย่างอื่น

 

CBDC ใช่ แต่ไม่มี Bitcoin

ขณะปฏิเสธรายงานครั้งก่อน รัฐบาลได้ระบุว่าดอลลาร์ซิมบับเว (ZW$) จะยังคงเป็นสกุลเงินที่เป็นทางการเพียงสกุลเดียว Monica Mutsvangwa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูล ประชาสัมพันธ์ และบริการกระจายเสียงของซิมบับเว ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวในขณะที่กล่าวปราศรัยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ และอ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลจะไม่ใช่สกุลเงินท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลเปิดเผยว่า ซิมบับเวกำลังทดลองแปลงสกุลเงินให้เป็นดิจิทัลโดยสิ้นเชิง

 

“เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก รัฐบาลซิมบับเว ผ่านกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงิน กำลังศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ตรงข้ามกับคริปโตเคอเรนซี บิทคอยน์ หรืออนุพันธ์รูปแบบใดก็ตาม”

 

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ซิมบับเวมีความกระตือรือร้นใน CBDC เช่นกัน เมื่อพิจารณาจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกกำลังสำรวจเส้นทางเดียวกันเพื่อตอบสนองต่ออุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซีที่กำลังเติบโต เนื่องจากหลายประเทศเพิ่มการทดลอง CBDC ของตน แอฟริกาจึงอยู่ไม่ไกลหลัง ตัวอย่างเช่น ธนาคารกานาเพิ่งประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง "e-cedi" นอกจากนี้ eNaira ของไนจีเรียยังเปิดตัวในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม

 

จุดยืนเกี่ยวกับ Cryptocurrency

คำชี้แจงล่าสุดเป็นไปตามรายงานเกี่ยวกับรัฐบาลที่พิจารณาการใช้ Bitcoin (BTC) เป็นทางเลือกในการชำระเงินตามกฎหมาย ก่อนหน้านี้ได้กล่าวว่าการย้ายประเทศเพิ่มขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการควบคุมเทคโนโลยี

 

รายงานดังกล่าวยังอ้างถึง Charles Wekwete ปลัดสำนักประธานาธิบดีอีกด้วย Wekwete กล่าวหาว่าแสดงความคิดเห็นว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาการนำ Bitcoin ไปใช้ด้วยความช่วยเหลือจากองค์กรภาคเอกชน

 

Mthuli Ncube รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและการพัฒนาเศรษฐกิจได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินในประเทศ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ไม่ได้ต่อต้านการเข้ารหัสทั้งหมด

 

ในเดือนกันยายนปีนี้ Ncube ยืนยันว่าเขาไม่ได้มีความคิดที่ว่า crypto ถูกใช้เป็น “สกุลเงินในการทำธุรกรรม” เนื่องจากมีความผันผวนสูง ถึงกระนั้น เขาเชื่อว่าไม่มีอะไรผิดปกติกับการสำรวจกลุ่มสินทรัพย์เพื่อทำความเข้าใจความสามารถในการดำรงอยู่ของมัน

 

ข้อมูล : cryptopotato

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง