รีเซต

ทำลายสถิติโลก ! รถ EV สัญชาติสวิส ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไม่ถึง 1 วินาที

ทำลายสถิติโลก ! รถ EV สัญชาติสวิส ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไม่ถึง 1 วินาที
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 16:56 )
81
ทำลายสถิติโลก ! รถ EV สัญชาติสวิส ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไม่ถึง 1 วินาที

ทีมนักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ทำลายสถิติรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่มีอัตราเร่งที่เร็วที่สุดในโลก พุ่งทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในไม่ถึง 1 วินาทีเท่านั้น


สถิติดังกล่าวเกิดขึ้นจากรถที่ชื่อว่า มิเธน (Mythen) พัฒนาโดยทีม AMZ (Academic Motorsports Club Zurich) ประกอบด้วยนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสซูริกและมหาวิทยาลัยลูเซิร์น สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเคยทำสถิติโลกมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2014 ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 1.785 วินาที และในปี 2016 ด้วยเวลา 1.513 วินาที 


หลังจากนั้น สถิติที่เคยทำไว้ถูกทำลายลงเมื่อเดือนกันยายนปี 2022 ด้วยทีมคู่แข่งจากมหาวิทยาลัยสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี ทำไป 1.461 วินาที แต่ AMZ ก็ไม่ปล่อยให้ทีมคู่แข่งครองสถิติได้นาน ล่าสุดสามารถทำลายสถิติเดิม ด้วยการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในระยะเวลาเพียงชั่วพริบตาคือ 0.956 วินาที ในระยะทางเพียง 12.3 เมตรจากเส้นสตาร์ต โดยนักขับที่ชื่ว่า เคท แม็กเก็ตติ (Kate Maggetti) 


รถ EV ที่สร้างความสำเร็จให้กับพวกเขา มีนักหนักประมาณ 140 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวและระบบส่งกำลังที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งออกแบบโดยทีม AMZ ให้กำลัง 326 แรงม้า


อย่างไรก็ตาม การที่รถมีกำลังมาก ไม่ได้แปลว่าจะเป็นรถที่มีอัตราเร่งสูง สอดคล้องกับความเห็นของ ดาริโอ เมสเซอร์ลี (Dario Messerli) หัวหน้าฝ่ายอากาศพลศาสตร์ของ AMZ ที่อธิบายว่า “กำลังไม่ใช่สิ่งเดียวที่สำคัญเมื่อต้องการสร้างสถิติการเร่งความเร็ว” หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การถ่ายโอนน้ำหนักลงพื้นให้รถยึดเกาะกับพื้นถนน และเพื่อแก้ไขปัญหานี้ทีม AMZ ได้ใช้ระบบพัดลมสุญญากาศคล้ายกับที่รถยนต์สมรรถภาพสูงอื่น ๆ ใช้กัน เช่น แมคเมอร์ทรี สแปร์โรว์ (McMurtry Spierling) และกอร์ดอน เมอร์เร่ย์ T.50 (Gordon Murray T.50) ระบบนี้จะทำให้ยางรถยึดเกาะพื้นถนนได้อย่างดีเยี่ยม ผสมผสานกับระบบขับเคลื่อนที่ทีมพัฒนา จนทำให้พวกเขากลับมาครองสถิติโลก ซึ่งรองรับโดย Guinness World Records อีกครั้ง 




ที่มาข้อมูล Newatlas, Electrek

ที่มารูปภาพ AMZ Racing

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง