รีเซต

หมู่บ้านออสเตรีย ลงมติเปลี่ยนชื่อ หลังนักท่องเที่ยวก่อกวนหนัก เพราะชื่อดูลามก!

หมู่บ้านออสเตรีย ลงมติเปลี่ยนชื่อ หลังนักท่องเที่ยวก่อกวนหนัก เพราะชื่อดูลามก!
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2563 ( 12:53 )
88
หมู่บ้านออสเตรีย ลงมติเปลี่ยนชื่อ หลังนักท่องเที่ยวก่อกวนหนัก เพราะชื่อดูลามก!

หมู่บ้านในออสเตรีย ลงมติเปลี่ยนชื่อ จาก F-u-c-k-i-n-g เป็น F-u-g-g-i-n-g เนื่องจากหมู่บ้านได้รับการก่อกวนจากนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษมาเป็นเวลานาน

 

Google Maps

 

ในประเทศออสเตรีย มีหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ชื่อหมู่บ้าน “ฟูคคิง” (F-u-c-k-i-n-g) หมู่บ้านนี้ ตั้งอยู่ห่างจากทางเหนือของซาลซ์บูร์ก 30 กิโลเมตร ในเขตชายแดนของออสเตรียตอนบน คนในหมู่บ้านได้ร่วมกันลงมติให้เปลี่ยนชื่อ หลังจากที่ได้รับความสนใจในเชิงล้อเลียนและถูกก่อกวนจากนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษอย่างหนักหน่วง เนื่องจาก F-u-c-k ในภาษาอังกฤษ แปลว่า “ร่วมเพศ”

 

เชื่อกันว่าการตั้งถิ่นฐานของหมู่บ้านนี้ ก่อตั้งขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 6 โดย ฟอคโก (Focko) ขุนนางชาวบาวาเรีย ภูมิภาคออสเตรียในช่วงศตวรรษนี้ ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ราชอาณาจักรออสโทรโกธ ซึ่งมีประชากรคริสเตียนและคนต่างศาสนาผสมผสานกัน

 

Ancient History

 

การดำรงอยู่ของหมู่บ้านได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1070 และบันทึกทางประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าประมาณยี่สิบปีต่อมา ขุนนางได้รับการบันทึกชื่อเป็นภาษาละตินว่า “อาดาลเพอทูส ดี ฟูชิกินเน” (Adalpertus de Fucingin) ต่อมาการสะกดชื่อมีการพัฒนา มีการบันทึกครั้งแรกในแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์โดยมีตัวสะกดเป็น “ฟุชชิงเงน” (Vucchingen)

 

The Map Archive

 

ในปี ค.ศ.1070, ฟุคชิง (Fukching) ในปีค.ศ.1303 ,ฟึกคิง (Fugkhing) ในปีค.ศ. 1532 และสะกดคำว่า Fucking หรือที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า ร่วมเพศ ใน ศตวรรษที่ 18 [5] ซึ่งออกเสียงว่า “ฟูคคิง” คำ (ing) ที่ลงท้าย – เป็นคำต่อท้ายแบบดั้งเดิมที่บ่งบอกถึงคนที่อยู่ในชุมชนนั้น ๆ ดังนั้น F-u-c-king จึงหมายถึง (ที่ของ) หรือ คนของ Focko (ขุนนางชาวบาวาเรียคนดังกล่าว)

 

New Austrian Information

 

ในอดีต การค้นพบหมู่บ้านนี้โดยคนที่พูดภาษาอังกฤษ เกิดขึ้น เมื่อทหารอังกฤษและทหารสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ในซาลซ์บูร์ก ได้เดินทางไปพบหมู่บ้าน และถ่ายรูปข้างป้ายชื่อหมู่บ้าน พร้อมกับโพสท่าต่างๆ ชาว “ฟูคคิงเจอรส์” รู้สึกสับสนอย่างมากเนื่องจากพวกเขาไม่เคยตระหนักถึงความหมายของชื่อหมู่บ้านเมื่ออ่านเป็นภาษาอังกฤษมาก่อน ตั้งแต่นั้นมาจำนวนผู้เยี่ยมชมหมู่บ้านฟูคคิง ก็เพิ่มขึ้นโดยมีรถทัวร์ท่องเที่ยวเข้าออกบ่อยครั้ง นักท่องเที่ยวที่มาถึง ก็มักจะมาถ่ายรูปกับป้ายในลักษณะล้อเลียน เช่น ทำท่าร่วมเพศ เปลือยกายเพื่อถ่ายภาพกับป้าย ไปจนถึงมีเพศสัมพันธ์เต็มรูปแบบที่ป้ายหมู่บ้าน

 

Vice

 

ผู้จัดการของที่พักนักท่องเที่ยวในหมู่บ้านฟูคคิง กล่าวว่า หมู่บ้านนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติมากมาย แต่นักท่องเที่ยวกลับหมกมุ่นอยู่กับป้ายหมู่บ้าน ป้ายชื่อหมู่บ้าน ถูกขโมยกลับไปเป็นของที่ระลึก ซึ่งในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีประชากรไม่กี่ร้อยคน ไม่เคยมีอาชญากรรมเกิดขึ้นเลย

 

อาชญากรรมเดียวที่เกิดขึ้น ป้ายหมู่บ้านถูกขโมย และเชื่อว่าเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 300 ยูโร (โดยประมาณ 11,000 บาท) ต่อครั้ง ในการทำป้ายใหม่ และค่าใช้จ่ายก็มาจากการเก็บภาษีที่คนท้องถิ่นต้องจ่าย

 

The Guardian

 

จนในปี พ.ศ.2547 (ค.ศ.2004) เริ่มมีชาวบ้านต้องการให้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้าน แต่มติส่วนมากก็ยังคงไม่ต้องการเปลี่ยน นายกเทศมนตรี ซีกฟรีด เฮฟเฟิล กล่าวว่า สำหรับเรา ฟูคคิง ก็คือ ฟูคคิง ชื่อนี้จะมีอยู่เหมือนเดิมเหมือนที่มันเคยมีมา รวมถึงมีชายคนหนึ่งในหมู่บ้านฟูคคิง คิดจะประโยชน์จากชื่อเสียงจากความตลกของชื่อหมู่บ้าน เขาจึงทำเสื้อ ที่มีข้อความว่า ฉันชอบฟูคคิงในออสเตรีย แต่ชาวบ้านไม่พอใจอย่างมาก เขาได้แต่บ่นว่า คนที่นี่หัวเก่ามาก จนกระทั่งในการประชุมวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 สภาทาส์ดอฟ (ออสเตรเลียตอนบน) ได้ลงมติให้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านเป็น “ฟึคคิง” (Fugging) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2564

 

Politico

ขอบคุณข้อมูล Snopes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง