รีเซต

ออสเตรียทดสอบเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ไม่ใช้ "น้ำมัน" แต่ใช้ "น้ำเปล่า" เผาไหม้แทน !

ออสเตรียทดสอบเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ไม่ใช้ "น้ำมัน" แต่ใช้ "น้ำเปล่า" เผาไหม้แทน !
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 00:51 )
28
ออสเตรียทดสอบเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ไม่ใช้ "น้ำมัน" แต่ใช้ "น้ำเปล่า" เผาไหม้แทน !

ไฮโดรเจน (Hydrogen: H2) เป็นเชื้อเพลิงที่ได้รับความสนใจในฐานะทางเลือกแทนการใช้น้ำมันดิบ โดยมีรูปแบบการพัฒนาเป็นเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) หรือการทำให้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยสารเคมี 


แต่เอวีแอล ลิสต์ (AVL List) บริษัทเทคโนโลยียานยนต์สัญชาติออสเตรีย ได้นำหลักการพื้นฐานของเครื่องยนต์อย่างการสันดาปภายใน (Internal combustion) มารวมกับการใช้พลังงานไฮโดรเจน จนกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนจุดระเบิดภายในแทนน้ำมัน 


เครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน

เครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นต้นแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในพลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen Internal Combustion : H2 ICE) ที่พัฒนาโดยทีมนวัตกรรมสำหรับรถแข่ง (AVL Racetech) ของบริษัท ซึ่งมีลูกสูบปริมาตร 2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แบบเทอร์โบชาร์จ (Turbocharge) กำลัง 410 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร 


โดยหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์นี้ที่สามารถทำให้น้ำเปล่าที่เป็นเชื้อเพลิง ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดแบบ PFI (Port Fuel Injection) ซึ่งเป็นการพ่นเชื้อเพลิงแบบสเปรย์ให้ผสมกับอากาศไหลเข้า (Intake air) ระหว่างการสันดาปในลูกสูบแบบเดียวกับน้ำมันได้ 


ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ H2 ICE ของ AVL Racetech ยังคงตามหลังเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (ICE) ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเบนซิน แม้ว่าเครื่องยนต์ของ AVL Racetech นั้นนับว่าเป็นเครื่องยนต์ H2 ICE ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบันก็ตาม เนื่องจากค่าประสิทธิภาพที่เรียกว่า BMEP (Brake Mean Effective Pressure) ของ H2 ICE มีค่าอยู่ที่ 32 บาร์ ในขณะที่เครื่องยนต์ ICE แบบเทอร์โบชาร์จเบนซินจะมีค่า BMEP ไม่เกิน 22 บาร์ 


โดยทางบริษัทเปิดตัวต้นแบบเครื่องยนต์ H2 ICE ในเดือนตุลาคมปี 2023 และเริ่มทำการทดสอบติดตั้งกับรถแข่ง ซึ่งเป็นสถานการณ์การขับรถที่จะพึ่งพิงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากที่สุดตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงผลลัพธ์หรือความคืบหน้าในการทดสอบในปัจจุบัน




ข้อมูลจาก AVL Racetech, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ภาพจาก AVL List

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง