รีเซต

ธนาคารกลาง รวมทั้งธปท.ซื้อทองคำมากขึ้นในทุนสำรอง วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ธนาคารกลาง รวมทั้งธปท.ซื้อทองคำมากขึ้นในทุนสำรอง วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2564 ( 10:54 )
174
ธนาคารกลาง รวมทั้งธปท.ซื้อทองคำมากขึ้นในทุนสำรอง วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในทุนสำรองเพิ่มขึ้น



GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19



ในปีนี้ธนาคารกลางกลับมาซื้อทองคำ 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธนาคารกลางมีแนวโน้มซื้อทองคำเพิ่มขึ้นทุกปีและเริ่มมีบทบาทในตลาดทองคำ แต่ในปีที่แล้วความต้องการทองคำจากธนาคารกลางลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือเพียง 272 ตัน เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่กระทบให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของหลายประเทศลดลง  ทำให้ในไตรมาส 3 เห็นมียอดขายสุทธิออกมาด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนส.ค. แต่ผมยอมรับว่าไม่มั่นใจว่าที่ขายออกมาเพราะราคาทองคำปรับขึ้นไปสูงมากจนอาจมองว่าราคาทองคำน่าจะมีแนวโน้มลดลงหรือเปล่า ทำให้มีการปรับลดการถือครองทองคำในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศลง ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางในปีที่แล้วลดลงเกือบ 400 ตันหรือลดลงถึง 59% เมื่อเทียบกับปี 2562 


แรงซื้อขายทองคำของธนาคารกลาง

 

ที่มา : World Gold Council


ธปท.เป็นผู้ซื้อทองรายใหญ่

ในปีนี้ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในไตรมาส 1 ของปีนี้ความต้องการทองคำจากธนาคารกลาง 95 ตัน ถือว่าส่งสัญญาณที่ดี เพราะเมื่อเทียบกับในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วเพิ่มขึ้น  20% แต่ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางยังไม่ได้แข็งแกร่งเพราะเมื่อเทียบกับในไตรมาส 1 ของปีที่แล้วกลับลดลง 23% ทั้งนี้ในเดือนพ.ค.มียอดซื้อทองคำสุทธิติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ที่น่าสนใจคือธปท.เป็นผู้ซื้อทองรายใหญ่ นอกจากเป็นการเข้าซื้อทองคำติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ยังเป็นการเข้าซื้อที่มีสัดส่วนสูงถึง 82% ของยอดซื้อสุทธิของธนาคารกลางทั่วโลก ธปท.ซื้อทองในเดือนเม.ย.และเดือนพ.ค.สูงถึง 43.5 ตัน และ 46.7 ตัน ผมมองว่าที่น่าสนใจและน่าสังเกตว่าธปท.เข้าซื้อทองในช่วงที่ราคาทองคำอยู่ในช่วงกำลังเป็นขาขึ้น นั่นหมายความว่าน่าจะมีกำไรจากการเข้าซื้อทองคำพอสมควรทีเดียว ลองคำนวณตัวเลขกันเองนะครับ การเข้าซื้อทองคำเยอะขนาดนี้ทำให้ตอนนี้ธปท.มีทองคำในทุนสำรอง 244.2 ตัน สัดส่วน 6% ของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ท่านให้เหตุผลว่าธปท.เข้าซื้อทองเพื่อความมั่นคง กระจายความเสี่ยง ป้องกันความเสี่ยง และเหตุผลสุดท้ายคือผลตอบแทน นอกจากธปท.แล้วมีเพียงธนาคารกลางฮังการีที่เข้าซื้อทองคำในปริมาณที่สูงในปีนี้ ดังนั้นในปีนี้คาดหวังว่าแรงซื้อของธนาคารกลางอาจจะกลับมาเป็นปัจจัยหนุนต่อทองคำด้วย


ธนาคารกลางที่เป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ที่มา : World Gold Council


สัปดาห์นี้การปรับขึ้นของราคาทองคำคาดลดความร้อนแรงลง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนราคาทองคำปรับขึ้นแรงตอบรับการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส ระบุว่า เฟดจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,790-1,840 ดอลลาร์ ประเด็นที่คาดจะกระทบต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประชุมธนาคารกลางยุโรป คาดการณ์ว่ายังคงมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป แต่ต้องดูมุมมองของประธานธนาคารกลางยุโรปต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเดือนมิ.ย. ได้แก่ การอนุญาตก่อสร้าง การเริ่มสร้างบ้านและยอดขายบ้านมือสอง ซึ่งตลาดประเมินว่าจะออกมาดีขึ้น ดังนั้นเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นได้และกดดันต่อราคาทองคำ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,790 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,833ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 28,000 บาท และ 27,850 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,300 บาท และ 28,400 บาท 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง