รีเซต

บุกจับร้านอาหาร ตัดต้นแสม-โกงกาง ป่าชายเลนระยอง เจ้าของบอกอยากเห็นวิวเจดีย์

บุกจับร้านอาหาร ตัดต้นแสม-โกงกาง ป่าชายเลนระยอง เจ้าของบอกอยากเห็นวิวเจดีย์
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 17:06 )
143
บุกจับร้านอาหาร ตัดต้นแสม-โกงกาง ป่าชายเลนระยอง เจ้าของบอกอยากเห็นวิวเจดีย์

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ม.ค. นายสกุล เขียนด้วง ผอ.ศูนย์บริหารป่าชายเลน จ.ระยอง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ได้รับแจ้งว่า มีผู้บุกรุกเข้าไปตัดโค่นต้นโกงกาง และต้นแสม ภายในป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง จึงพร้อมด้วยกำลังเดินทางไปตรวจสอบ

 

 

เมื่อไปถึงบริเวณตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งเป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำระยอง จึงข้ามสะพานไปตรวจสอบพบว่า ต้นโกงกางและต้นแสม ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอ จำนวน 3 ต้น พร้อมทั้งทิ้งลำต้นและกิ่งก้านไว้ในแม่น้ำ จึงตรวจสอบพร้อมเก็บหลักฐาน และหาเบาะแสผู้กระทำผิด

 

 

 

จากการสอบถามนายเพชรรัตน์ มงคลนาม อายุ 48 ปี ช่างที่ทำงานก่อสร้างอยู่ในบริเวณดังกล่าว ปิดเผยว่า ผู้ที่เข้าไปตัดโค่นต้นโกงกางเป็นเจ้าของร้านอาหารบ้านน้ำใส โดยว่าจ้างคนเข้าไปตัดเมื่อวันที่ 16 ม.ค.

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปที่ร้านอาหารบ้านน้ำใส ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับจุดที่ตัดต้นโกงกาง พบนางวันดี ชาญกิจ อายุ 63 ปี เจ้าของร้าน ยอมรับว่า ได้ว่าจ้างให้คนเข้าไปตัดแต่งกิ่งโกงกางและต้นแสม เพื่อจะได้มองเห็นเจดีย์กลางน้ำ เพราะเมื่อ 10 ปีก่อนมองเห็นได้ชัด แต่ปัจจุบันถูกต้นโกงกางและต้นแสมบดบังจนมองไม่เห็น จึงว่าจ้างคนไปตัด โดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย เพราะแค่แต่งกิ่งโดยไม่ได้เอาไม้ออกจากพื้นที่ จึงขอความเมตตาต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

 

เจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาแผ้วถางป่า ยึดถือครอบครองป่าด้วยตนเองหรือผู้อื่น ที่ สภ.เมืองระยอง โดยให้นางวันดีเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง