รีเซต

ช่างทำผม เตรียมพร้อม เปิดบริการ 3 พ.ค. มาตรการละเอียดยิบ ป้องกันติดเชื้อโควิด

ช่างทำผม เตรียมพร้อม เปิดบริการ 3 พ.ค. มาตรการละเอียดยิบ ป้องกันติดเชื้อโควิด
มติชน
1 พฤษภาคม 2563 ( 13:42 )
335
1
ช่างทำผม เตรียมพร้อม เปิดบริการ 3 พ.ค. มาตรการละเอียดยิบ ป้องกันติดเชื้อโควิด

ช่างทำผม เตรียมพร้อม เปิดบริการ 3 พ.ค. มาตรการละเอียดยิบ ป้องกันติดเชื้อโควิด

ช่างทำผม – นายณัฐวัฒน์ ปิยะศิริพัณฑ์ นายก สมาคมช่างผมเสริมสวยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากมาตรการคลายล็อกร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ทำให้ช่างผมทั่วประเทศต่างดีใจที่จะได้มีรายได้เข้ามา รอเวลานี้มานานแล้ว เพราะหลายคนก็รอเงินเยียวยาไม่ไหว ในช่วงที่ผ่านมาก็มีทยอยได้เงินเยียวยากันมากขึ้น โดยร้านส่วนใหญ่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดร้านวันที่ 3 พฤษภาคมนี้แล้ว มีการเตรียมหน้ากาเฟซชิลด์ สบู่ล้างมือ แอลกอฮอลล์ และเจลล้างมือแอลกอฮอลล์แล้ว แม้ว่าจะต้องลงทุนเพิ่ม แต่ว่าก็ดีกว่าไม่มีรายได้ ปัญหาคือช่วงนี้ แอลกอฮอล์หรือ น้ำยาฆ่าเชื้อ ค่อนข้างหายาก ทั้งนี้ ร้านทำผมบางร้าน โดยเฉพาะร้านในห้าง หรือร้านที่มีขนาดใหญ่หน่อยนั้น มองว่าหากเปิดบริการในช่วงนี้ยังไม่คุ้ม ก็สามารถรอก่อนได้ และมองว่าหากเปิดในช่วงที่อนุญาตให้ทำเคมี ทำสี ดัด ยืด ต่างๆ น่าจะคุ้มมากกว่า เพราะหากเปิดตอนนี้ก็มีค่าใช้จ่ายสูง

นายกสมาคมช่างผมฯ เผยอีกว่า ในช่วงนี้ ร้านต่างๆ อยากให้การเปิดให้บริการเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยรับเฉพาะลูกค้าที่เป็นขาประจำ และโทรเข้ามาจองก่อน ยังไม่รับลูกค้าขาจร เพราะต้องให้มั่นใจทั้ง 2 ฝ่าย ที่ร้านของตนก็มีจองเข้ามาแล้วแน่นทั้ง 3 วัน ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการตัดผม เพราะว่าปิดบริการมานับเดือนแล้ว และอยากทำสีผมด้วยเช่นกัน

สำหรับมาตรการที่เตรียมไว้รองรับการเปิดร้านนั้น นายณัฐวัฒน์ กล่าวว่า ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ จะต้องจองคิวเข้ามา เว้นระยะห่างกัน เพื่อให้ช่างมีเวลาทำความสะอาดร้าน เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ทั้งไม่ให้ลูกค้ามารอหน้าร้าน ให้วัดอุณหภูมิลูกค้าหน้าร้าน หากมีไข้ต้องยืนยันไม่ให้บริการ จากนั้นให้ลูกค้าใช้กระดาษเปียกหรือน้ำ ล้างมือ เช็ดมือให้สะอาด จากนั้น นำเจลแอลกอฮอลล์ หรือ แอลกอฮอล์ฉีดฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้ง ตามด้วยให้ลูกค้าหมุนตัว ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอลล์ ทั่วร่างกาย ขณะที่ช่าง ต้องใส่หน้ากากอนามัย ปิดปาก ปิดจมูกให้มิดชิด และต้องใส่เฟซชิลล์ป้องกันใบหน้า ไม่ทำการกันหน้าโกนหนวดให้ลูกค้า ต้องล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ ก่อน ใส่ถุงมือยางตัดผมให้กับลูกค้า เมื่อตัดผมเสร็จ ให้ฉีดฆ่าเชื้อที่เตียงสระผม และเก้าอี้นั่งทุกครั้ง ผ้าที่ใช้กับลูกค้าแล้ว ให้นำใส่ถุงพลาสติกซิปล็อก หรือ มัดได้ ค่อยนำไปใส่ตะกร้า อุปกรณ์ต่างๆ กรรไกรต้องล้างแอลกอฮอลล์ก่อน หวี ให้ใส่ในแก้วแล้วจุ่มแอลกอฮอล์ เมื่อตัดผมลูกค้าเสร็จ 1 ราย ช่างต้องล้างมือสม่ำเสมอ ขณะที่แปรงขนที่ใช้แอลกอฮอลล์เช็ดไม่ได้ ก็ให้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อแทน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมช่างผมฯ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯกทม.ช่วยเยียวยา วอน 1 เดือนที่ถูกปิด เดือดร้อนหนัก

‘ช่างผม-เสริมสวย’ โอด แบกภาระหนัก ‘โควิด’ ยิ่งกว่า ‘น้ำท่วม’

‘ช่างทำผม’ 4.9พันคน วอน”บิ๊กตู่” เยียวยา ยันไม่มีจะกินแล้ว แจงยิบวิธีป้องกันเชื้อถ้าได้เปิดร้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง