รีเซต

ย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! รัฐบาลใหม่เตรียมกระตุ้นศก.ช่วยปชช.รอดพ้นวิกฤต

ย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! รัฐบาลใหม่เตรียมกระตุ้นศก.ช่วยปชช.รอดพ้นวิกฤต
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2567 ( 18:25 )
16
ย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! รัฐบาลใหม่เตรียมกระตุ้นศก.ช่วยปชช.รอดพ้นวิกฤต

รัฐบาลใหม่เตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น


วันนี้ (17 สิงหาคม 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินหน้าในนโยบายแจกดิจิทัลฯ 10,000 บาทว่า ต้องรอการพูดคุยกันของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะต้องหารือก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ารัฐบาลจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอให้รอดูนโยบายของรัฐบาลหลังการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล


กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการเสนอรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่งควรจะเติมเงินใส่กระเป๋าตังค์ประชาชนให้เร็ว เพื่อกระตุ้นการบริโภค จับจ่ายใช้สอย และเพื่อให้กำลังใจประชาชน ซึ่งเป็นมาตรการที่ควรออกมาก่อนการเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลฯ ในไตรมาส 4 เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องกระตุ้นและพยุงประชาชนไปก่อน


รัฐบาลเตรียมพิจารณามาตรการดูแลการยึดบ้านยึดรถ


ส่วนมาตรการต่อมา คือ มาตรการดูแลการยึดบ้าน ยึดรถของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันความสามารถในการชำระหนี้ประชาชนลดลง ทำให้เป็นหนี้เสียและโดนยึดบ้าน ยึดรถ ซึ่งเป็นการตัดช่องทางทำมาหากินให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ศึกษารายละเอียดมาตรการดังกล่าวไว้แล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็ต้องเตรียมเสนอรัฐบาลอีกครั้ง


ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาล กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและดูแลประชาชนในระยะสั้น รอการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่ง โดยเฉพาะประเด็นการเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะต้องรอความชัดเจนและหารือกันอีกครั้ง ขณะที่มีการวางแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเพื่อเติมเงินใส่กระเป๋าประชาชน และแก้ปัญหาการยึดบ้านและรถในขณะนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนขาดช่องทางทำมาหากินในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง