รีเซต

ชาวบ้านปราจีนบุรี ร้องทุกข์ ทนเหม็นกลิ่นสารเคมีนานนับเดือน

ชาวบ้านปราจีนบุรี ร้องทุกข์ ทนเหม็นกลิ่นสารเคมีนานนับเดือน
มติชน
26 สิงหาคม 2564 ( 09:15 )
75
ชาวบ้านปราจีนบุรี ร้องทุกข์ ทนเหม็นกลิ่นสารเคมีนานนับเดือน

วันนี้ 26 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงายความคืบหน้า จากที่ได้รับการร้องทุกข์ จากชาวบ้านมีลานมันเอาสารเคมีอันตรายมาทิ้งหวั่นมลพิษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบลานปูนที่บ้านหนองสังข์ หมู่ที่ 5 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมาว่ามีกลิ่นเหม็นของสารเคมีที่ลานปูนดังกล่าวยิ่งวันไหนฝนตกลงมาก็ยิ่งเหม็นคุ้งไปทั้วบริเวณ

 

 

จากการลงพื้นที่ผู่สื่อข่าวได้พบกับนายต่อศักดิ์ แซ้โง้ว เป็นคนที่เช่าพื้นที่ดังกล่าวได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนได้เช่าพื้นที่ตรงนี้มาได้ประมาณ 3-4 เดือนเพื่อนนำไว้เก็บจำพวกสายไฟ มีนายแหลมบ้านอยู่แถวๆเขาหินซ้อนเขาบอกว่าเขามีสายไฟเส้นเล็กมาให้แต่เขาจะเอาสายไฟเส้นใหญ่ที่กองอยู่ตรงนั้นมาให้แต่ก็ไม่เป็นไรก็จะเก็บทิ้งเอง แต่ขี้เตาคุณเอามาทิ้งได้อย่างไงในเมื่อมันเป็นสารพิษ

 

 

 

นายแหบมบอกว่าจะมาขนกลับ แต่แล้วก็ติดต่อนายแหลมไม่ได้บล๊อคเบอร์บล๊อคไลน์ผม สารพิษพวกนี้คุณต่อศักดิ์บอกว่าเขาน่าจะเอามาจากกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กากสารพิษพวกนี้จะเป็นขี้เตาอลูมิเนียมมันจะเหม็นมากยิ่งถูกน้ำแล้วยิ่งจะเหม็นมากขึ้นเพราะมันมีแอมมอร์เนียมันจะเหม็นมากขึ้นไปอีก

 

 

คุณต่อ ศักดิ์ได้บอกกับผู้สื่อข่าวต่อว่า ได้ไปแจ้งทาง อบต.บ่อทอง เพื่อขอให้ทางิอบต.มาช่วยทำความสะอาดและเก็บสารพิษที่กองอยู่ไปทิ้งและก็ได้ไปแจ้งความลงบัญทึกประจำวันไว้แล้วที่ สภ.วังตะเคียน ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่าทางตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสารพิษพวกนี้

 

 

คืบหน้าล่าสุด วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบลานปูนบริเวณบ้านหนองสังข์ หมู่ที่ 5 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีอีกรอบ และพบว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง(อบต.) ก็ได้เข้าไปตรวจสอบอีกครั้งพบว่ายังมีกองวัสถุที่มีสารอันตรายอยู่อีก 1 กองและกองสายไฟอีก 1 กอง

 

และได้สอบถามไปยังนางสาวณิชชารีย์ นรภัทร์จารีย์ ปลัดอง์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง ว่าทาง อบต.ก็ไม่รู้หรอกว่าสารเคมีพวกนี้มาจากไหนก็รู้แต่ว่าตรงนี้เป็นลานมันเก่ามีได้คนนำเอาขยะสารเคมีมาทิ้ง เป็นวัสถุอันตรายส่งกลิ่นเหม็น

 

 

ทาง อบต ก็เลยเข้าไปตรวจสอบแล้วก็ตามหาเจ้าของจนเจอได้สอบถามและให้เขาเอาออกเพราะมันมีกลิ่นเหม็นทาง อบต ก็ไม่รู้ว่าเป็นสารเคมีอะไรและอันตรายแค่ไหน

 

 

เพราะว่าตอนนี้ยังพิสูจน์ไม่ได้แต่ก็ได้เก็บเอาตัวอย่างไปพิสูจน์ ไม่ใช้เฉพาะเศษที่เป็นฝุ่น มันยังมีเศษสายไฟที่รับมาจากโรงงานเพื่อจะส่งไปเป็นวัสดุเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้า

 

 

ทาง อบต.ได้สั่งให้เอาออกจากนอกพื้นที่แต่ไม่รู้ว่าเขาเอาวัสถุอันตรายสารเคมีนี้ไปทิ่งไหน ในส่วนของลานปูของเขาก็ยังไม่ได้มาขออนุญาติประกอบการกับทาง อบต เลยทาง อบต ก็เลยได้ไปแจ้งเพื่อให้เขานำวัสถุที่อันตรายออก แล้วให้มาขออนุญาติดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนค่อยนำกลับมาไว้ใหม่

 

 

ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี่ทางคนที่มาเช่าลานปูน คุณต่อศักดิ์ แซ้โอ้ว ก็ไม่รู้ว่ามาการนำเอาขยะที่มีพิษเขามาไว้ รู้แต่เพียงว่านายแหลมจะเอาแค่สายไฟมาไว้

 

 

ทั้งนี้ทาง อบต ยังแน่ะนำหากจะนำเข้ามาเก็บไว้ก็ต้องมายื้นขออนุญาติกับสาธารณะสุขให้ถูกต้องให้มีรั้วปิดให้มิดชิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง