รีเซต

คลังฯ จ้างธ.กรุงไทย 163 ล้าน พัฒนาระบบลงทะเบียนบัตรคนจน

คลังฯ จ้างธ.กรุงไทย 163 ล้าน พัฒนาระบบลงทะเบียนบัตรคนจน
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 09:25 )
142
คลังฯ จ้างธ.กรุงไทย 163 ล้าน พัฒนาระบบลงทะเบียนบัตรคนจน

หลังจากไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลมาตั้งแต่เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อปี 2561 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง หรือนายสันติ พร้อมพัฒน์ ระบุว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น 

ซึ่งต่อจากนี้จะมีการปรับปรุงข้อมูลทุกๆ ปี ด้วยการนำเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้คัดกรองผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่ามีคุณสมบัติพอหรือไม่ เพื่อให้การช่วยเหลือตรงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจริงๆเท่านั้น

ส่วนรอบใหม่ ประชาชนผู้ถือบัตรเดิม ไม่ต้องกังวล เพราะหากคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไข ก็จะได้รับสิทธิ์ตามที่รัฐจัดให้ ไม่มีการขาดช่วงแน่นอน 

นอกจากนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง มีการระบุอีกว่า กรระทรวงคลัง ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างธนาคารกรุงไทย ในวงเงิน 163 ล้านบาท เพื่อมาพัฒนาระบบทะเบียนเพื่อสวัสดิการฯ และขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบเพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด สำหรับคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน มีดังนี้ 1.ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป 2.ต้องไม่มี หรือ มีทรัพย์สินทางการเงิน (นำรายได้ของครอบครัวมาเฉลี่ยรวมไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี 3.ต้องไม่มีหนี้สินที่ต้องผ่อนบ้านในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท 4.หนี้สินยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท 5.ไม่มีบัตรเครดิต 6.ที่ดินทำกินไม่เกิน 10 ไร่ 7.ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เกินกว่าที่กำหนดไว้ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุดไม่เกิน 35 ตารางเมตร เป็นต้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง