รีเซต

Lunar IceCube เตรียมส่งไปสำรวจแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์

Lunar IceCube เตรียมส่งไปสำรวจแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 13:57 )
114
Lunar IceCube เตรียมส่งไปสำรวจแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์

ลูนาร์ ไอซ์คิวบ์ (Lunar IceCube) ดาวเทียมทรงลูกบาศก์ขนาดเล็ก มีน้ำหนักเพียง 31 ปอนด์ หรือราว ๆ 14 กิโลกรัม ใช้สำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ เป็นหนึ่งในดาวเทียมที่จะถูกส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ในเที่ยวบินเดียวกันกับยานอวกาศโอไรออน (Orion) ของภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ที่จะส่งโดยจรวดเอสแอลเอส (SLS หรือ Space Launch System) 


ลูนาร์ ไอซ์คิวบ์จะทำการสำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ขณะที่โคจรอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ ด้วยสเปกโตรมิเตอร์ (Spectrometer) ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดเชิงแสงชนิดหนึ่งที่ใช้ในการตรวจวัดคุณสมบัติเฉพาะของแสง


จุดประสงค์ของดาวเทียมดวงนี้ก็เพื่อศึกษาหาการเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็งบนดวงจันทร์ เนื่องจากด้วยข้อมูลเดิมที่ได้จากการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์แน่ใจแล้วว่ามีน้ำอยู่บนดวงจันทร์จริง แต่อยู่ในรูปแบบของแผ่นน้ำแข็ง


นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังสนใจการดูดซับและปล่อยน้ำของก้อนหินและฝุ่นผงละเอียดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ที่เรียกว่ารีโกลิธ (Regolith) ซึ่งกักเก็บออกซิเจนเอาไว้ในปริมาณมหาศาล


ด้วยลูนาร์ ไอซ์คิวบ์จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำความเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างแผนที่การเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย


นอกจากนี้ ลูนาร์ ไอซ์คิวบ์จะทำการศึกษาชั้นบรรยากาศชั้นนอกสุดของดวงจันทร์ด้วย (ดวงจันทร์มีชั้นบรรยากาศแต่บางมาก ๆ จนเหมือนไม่มี) เพื่อทำความเข้าใจพลศาสตร์ของน้ำและสสารบนดวงจันทร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะสามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลของน้ำแข็งบนดวงจันทร์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำแข็งเป็นทรัพยากรในอนาคต


ลูนาร์ ไอซคิวบ์และดาวเทียมดวงอื่น ๆ พร้อมด้วยโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) จะเพิ่มความรู้ของมนุษยชาติในการใช้ชีวิตและทำงานบนดวงจันทร์ และจะขยายไปสู่ดาวอังคารในที่สุด

ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง