รีเซต

"ตัดแต้มผิดกฎจราจร" เริ่ม 9 ม.ค.66 เช็กเกณฑ์การตัด-ช่องทางดูคะแนนที่นี่!

"ตัดแต้มผิดกฎจราจร" เริ่ม 9 ม.ค.66 เช็กเกณฑ์การตัด-ช่องทางดูคะแนนที่นี่!
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 12:34 )
69
"ตัดแต้มผิดกฎจราจร" เริ่ม 9 ม.ค.66 เช็กเกณฑ์การตัด-ช่องทางดูคะแนนที่นี่!

กรมขนส่งทางบก - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมบังคับใช้กฎหมาย "ตัดคะแนนผู้ขับขี่รถทำผิดวินัยจราจร"  9 มกราคม 2566 หากถูกตัดคะแนนจนเหลือศูนย์ จะต้องถูกพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน 


วันนี้( 1 ธ.ค.65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  แถลงการเตรียมเริ่มบังคับใช้กฎหมายจราจร ตัดคะแนนผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ธนาคารกรุงไทย พัฒนาแอป ขับดี (KHUB DEE)เพื่อเป็นระบบฐานข้อมูลบันทึกคะแนนความประพฤติของผู้บับขี่  และเป็นช่องทางในการชำระค่าปรับ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้พร้อมกับ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯในวันที่ 9 มกราคม 2566 


โดยระบบการตัดคะแนนความประพฤติ ผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีทั้งหมด 12 คะแนน เมื่อทำผิดกฎจราจรหรือไม่ชำระค่าปรับ จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ 


เกณฑ์การตัดคะแนนแบ่งเป็น 4 ระดับ  คือ 

-ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนดไม่สวมหมวกนิรภัย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ   

-ตัด 2 คะแนน เช่น ขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถย้อนศร, ขับรถขณะถูกเพิกถอนใบขับขี่   

-ตัด 3 คะแนน เช่น  ขับรถชนแล้วหนี  

-ตัด 4 คะแนน คือ เมาแล้วขับ, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด, แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนั้นยังตัดคะแนนเมื่อไม่ชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนดด้วย


หากผู้ขับขี่ถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน , หากฝ่าฝืนขับขี่ขณะถูกสั่งพักจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจถูกสั่งพักมากกว่า 90 วัน และหากถูกสั่งพักเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภท 


ส่วนการคืนคะแนนมี 2 รูปแบบ คือ เมื่อครบหนึ่งปีจะได้คืนอัตโนมัติ กับเมื่อเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน หรือเหลือ 0 คะแนน แล้วผ่านการอบรมกับกรมการขนส่งทางบกที่จัดปีละ 2 ครั้ง โดยผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบคะแนนหรือชำระค่าปรับผ่านเว็บไซต์  E-Ticket PTM, แอปพลิเคชั่น ขับดี (KHUB DEE) หรือแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ได้ 


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน การบังคับใช้กฎหมายตัดคะแนนผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน เป็นเพียงมาตรการเสริมนอกเหนือจากเขียนใบสั่งที่ต้องการให้ผู้ขับขี่ให้ความสำคัญเคารพกฎจราจรกันมากขึ้น พร้อมเชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยให้ลดปัจจัยการเกิดอับัติเหตุบนท้องถนนได้






ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง