รีเซต

คู่รักนักบิน นำฮ.ลุยช่วย 17 ชีวิตหนีน้ำท่วมเทนเนสซี ติดบนหลังคา

คู่รักนักบิน นำฮ.ลุยช่วย 17 ชีวิตหนีน้ำท่วมเทนเนสซี ติดบนหลังคา
ข่าวสด
28 สิงหาคม 2564 ( 12:41 )
88
คู่รักนักบิน นำฮ.ลุยช่วย 17 ชีวิตหนีน้ำท่วมเทนเนสซี ติดบนหลังคา

คู่รักนักบิน - เอพี รายงานเรื่องราวของคู่รักชาวอเมริกันที่ใช้ทักษะพิเศษด้านการบินไปช่วยคนเดือดร้อนถูกน้ำท่วมบ้าน ติดค้างตามหลังคาบ้านเรือน

 

 

ชายหนุ่มชื่อ โจเอล บอยเยอรส์ เป็นกัปตันเฮลิคอปเตอร์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เพิ่งช่วย เมโลดี อมัง คู่หมั้น ฝึกบินจนให้ได้ใบอนุญาตขับเฮลิคอปเตอร์เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 21 ส.ค. และกำลังจะกลับไปฉลองที่บ้าน

 

 

แต่จังหวะนั้น คู่รักนักบิน ได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากผู้หญิงคนหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนียว่าบ้านพี่ชายของเธอในเมืองเวเวอร์ลี รัฐเทนเนสซีถูกน้ำท่วมและติดอยู่บนหลังคาบ้านพร้อมกับลูกสาว

 

 

กัปตันหนุ่มตอบตกลงทันทีและคิดว่าผู้หญิงคนนี้โทรศัพท์มาหาถูกคนแล้วเพราะตนเป็นคนเดียวที่บ้าพอที่จะทำอะไรแบบนี้ เนื่องจากต้องเสี่ยงกับสภาพอากาศเลวร้ายและต้องบินเลี่ยงเนินเขา รวมทั้ง หลบหลีกสายไฟแรงสูงระหว่างทางไปเมืองเวเวอร์ลี ซึ่งห่างจากเมืองแนชวิลล์ 96 กิโลเมตร

 

 

ก่อนถึงจุดหมาย ชายหนุ่มจอดเฮลิคอปเตอร์ในทุ่งเพื่อปักหมุดหาบ้านหลังดังกล่าว แต่ต้องผิดหวังเพราะไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต จึงต้องต้องบินวนหาบ้านเอาเอง

 

เมื่อบินพ้นสันเขา สิ่งที่เห็นตรงหน้าเต็มไปด้วยกระแสน้ำสีโคลนเชี่ยวกราก บ้าน 2 หลังถูกไฟไหม้ รถยนต์ 3 คันอยู่บนต้นไม้และเศษซากปรักหักพังหลายตัน ไม่มีทางที่ใครจะว่ายน้ำได้

 

 

ผู้ประสบภัยน้ำท่วม 2-3 คนอยู่ในเรือที่ลอยคว้างและคนหนึ่งกำลังขับเจ็ทสกีช่วยเหลือ แต่บอยเยอรส์โดดเดี่ยวกลางเวหาและเริ่มบินขึ้นๆ ลงๆ เหนือน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยคนแล้วคนเล่า

 

 

ผูกพันกับคนที่ช่วยไปตลอดชีวิต

บอยเยอรส์ เจ้าของบริษัทการบินเฮลิสตาร์ ภูมิใจมากที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 17 ชีวิต โดยเปิดใจว่าตนต้องเป็นฝ่ายขอบคุณคนเหล่านั้นเพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ตนขอพรให้พระจ้าช่วยนำทางให้พบกับความหมายในชีวิตและสุดท้าย ได้รับสายโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ

 

 

นักบินเฮลิคอปเตอร์เคยบินเหนือพื้นที่ประสบภัยพิบัติมาแล้ว รวมทั้ง น้ำท่วม แต่มีตำรวจช่วยเหลืออยู่แล้วและงานรัดตัวมาก จึงไม่มีโอกาสช่วย แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งอื่นๆ

 

การขับเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องควบคุมเฮลิคอปเตอร์ไปรอบๆเสาไฟและทรงตัวบนหลังคาลาดเอียง รวมทั้ง บินเหนือน้ำท่วมซึ่งต้องใช้ทักษะการบินที่สั่งสมมา 16 ปี รวมทั้ง การทำงานกับสถานีโทรทัศน์ การทำสารดคีและนักร้องเพลงคันทรี

 

 

ผมไม่ได้โกหกนะครับ โดยรวมแล้ว ผมรู้สึกสนุกดีกัปตันใจกล้ากล่าว

 

 

ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ร่วมกับ เมโลดี อมัง คู่หมั้นสาวทำหน้าที่เป็นนักบินผู้ช่วย คอยสังเกตดูเสาไฟ ส่งน้ำให้จิบและควบคุมเฮลิคอปเตอร์แทนบางครั้ง

กัปตันหนุ่มกล่าวจากใจว่าคู่หมั้นและผมจะผูกพันกับคนเหล่านั้นไปตลอดชีวิต

 

จุดหนึ่ง ช่วยเหลือได้ 4 คนซึ่งติดอยู่บนชายคาร้านขายอุปกรณ์การเกษตร บอยเยอรส์ต้องบินไปรับคนทั้งหมด 3 ครั้งเพราะผู้หญิงที่ได้รับความช่วยเหลือเห็นสามีถูกน้ำพัดพาไปแยกจากลูกสาวที่ติดอยู่บนหลังคาปั๊มน้ำมัน จึงต้องบินลงเพื่อช่วยเหลือลูกสาวด้วย

 

 

ขณะนั้น เจนี ไรซ์-แครนฟอร์ด ถ่ายคลิปปฏิบัติการช่วยเหลือครอบครัวนี้เอาไว้ได้ เนื่องจากบ้านอยู่บนยอดเนินเขาและเห็นเหตุการณ์โดยตลอด พร้อมกับกล่าวว่าไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้และไม่น่าเกิดในชีวิตจริง

 

ไรซ์-แครนฟอร์ดและคนอื่นๆ ยืนเรียงรายริมถนน ได้แต่เฝ้ามองและได้ยินเสียงกรีดร้องเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงระหว่างที่บอยเยอรส์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์บินลงต่ำ ลมกระโชกแรง ก่อนยกตัวขึ้น ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์ทุกคนเอาใจช่วย ต่างคนต่างกลั้นหายใจ อ้าปากกว้างและหวังว่านักบินจะช่วยเหลือได้หมดทุกคน

ด้านสาวเมโลดี อมัง ถ่ายทอดความทรงจำว่าพวกเขาช่วยผู้เป็นแม่ก่อน จากนั้น ช่วยลูกสาวและพาไปเจอกันบนพื้น แม่ลูกกอดกันกลมซึ่งทำให้ประทับใจมาก

 

 

ส่วนอีกจุดหนึ่งเป็นบ้านที่น้ำยังท่วมไม่มิด บอยเยอร์สบินต่ำลงเพื่อรับผู้ชาย 2 คนและเห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งริมหน้าต่างแต่ไม่กล้าปีนออกมา จึงต้องบินไปส่งชายคนหนึ่งและอมองให้ลงไปก่อน และให้ผู้ชายอีกคนกลับขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่ออุ้มตัวเด็กหญิงเข้ามาในเฮลิคอปเตอร์และช่วยเหลือผู้หญิงที่อยู่กับเด็กหญิงได้อีกคน

บอยเยอรส์กล่าวว่ามีพื้นที่บินน้อยมากเพราะมีเสาไฟล้อมรอบเต็มไปหมด จึงต้องใช้พลังงานมากในการนำเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นและลงในแนวดิ่งเพื่อส่งคนและกลับมารับคน ทำอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกระทั่งน้ำมันเหลือน้อย

การลงจอดแต่ละครั้งอันตรายมากและรู้แก่ใจว่าไม่ควรทำเลยจริงๆ และแจ้งองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอแล้วเรียบร้อย

 

บินช่วยคนเขตน้ำท่วมเสียวไส้ที่สุด

กัปตันหนุ่ม รู้ดีว่าเอฟเอเออาจริบใบอนุญาตบินคืน หากเห็นว่าบินเสี่ยงอันตรายอย่างนี้ แต่ตนยืนยันว่าไม่ได้เก็บเงินใคร ไม่มีใครบาดเจ็บ เฮลิคอปเตอร์ไม่ได้เสียหายและไม่มีเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว

หลังบินออกจากเมืองเวเวอร์ลีแล้ว บอยเยอร์สลงจอดที่สนามบินใกล้กับเมืองดิกสันเพื่อเติมน้ำมันและได้ยินว่าตำรวจรัฐเทนเนสซีและหน่วยเนชันแนล การ์ดยังไม่ขึ้นบินเพราะสภาพอากาศเลวร้าย

อีกทั้ง ได้ยินว่าผู้หญิงที่โทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือแจ้งว่าเธอและครอบครัวปลอดภัยแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่าได้รับการช่วยเหลือจากพวกตนหรือคนอื่น

 

 

 

การบินช่วยเหลือคนที่ติดท่ามกลางน้ำท่วมไม่ใช่เรื่องน่าเสียวไส้ที่สุดที่ชายหนุ่มเคยทำเพราะเคยบินผ่านเมฆมาแล้วโดยต้องใช้เครื่องมือช่วยเท่านั้น แต่ขณะนั้ เครื่องมือบางตัวเสีย

 

 

อุทกภัยเมื่อวันเสาร์ คร่าชีวิตผู้คน 20 ราย ทำลายบ้านเรือน ถนน เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์บ้าน เนื่องจากฝนตกหนักกว่าที่พยากรณ์ 3 เท่าและทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนที่ตกใน 1 วัน

ด้านสำนักจัดการเหตุฉุกเฉินเขตฮัมฟรีย์สระบุว่าบ้านเรือนกว่า 270 หลังได้รับความเสียหาย ในจำนวนนี้ 160 หลังพังพินาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง