รีเซต

เกาหลีใต้เตรียมแบน 'ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง' ในคาเฟ่-ร้านอาหาร

เกาหลีใต้เตรียมแบน 'ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง' ในคาเฟ่-ร้านอาหาร
Xinhua
7 มกราคม 2565 ( 17:38 )
74
เกาหลีใต้เตรียมแบน 'ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง' ในคาเฟ่-ร้านอาหาร

ข่าววันนี้ 7 ม.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (7 ม.ค.) กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้เปิดเผยแผนการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งในร้านคาเฟ่และร้านอาหาร ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ชั่วคราวเนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ประกาศว่าร้านคาเฟ่และร้านอาหารจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้ง อาทิ ถ้วย จาน ภาชนะ และช้อนส้อมที่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป

 

นอกจากนั้นเกาหลีใต้จะสั่งห้ามใช้ถ้วยกระดาษ หลอดพลาสติก และช้อนคนกาแฟพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. เป็นต้นไป รวมทั้งห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งในธุรกิจค้าปลีกทั่วไป อาทิ ร้านสะดวกซื้อ

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ อนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งชั่วคราวระหว่างเกิดโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากความต้องการจัดส่งอาหารและบริการสั่งกลับบ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดขยะพลาสติกมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ปริมาณขยะกระดาษเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในปี 2020 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนปริมาณขยะพลาสติก เรซิ่นโฟม และไวนิล เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ร้อยละ 14 และร้อยละ 9 ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง