รีเซต

นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ ขอโทษประชาชน หลังเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งหลอกขายวัคซีนโควิด-19

นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ ขอโทษประชาชน หลังเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งหลอกขายวัคซีนโควิด-19
TNN World
10 มิถุนายน 2564 ( 17:30 )
117
นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ ขอโทษประชาชน หลังเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งหลอกขายวัคซีนโควิด-19

 

ข่าววันนี้ ควอน ยองจิน นายกเทศมนตรีเมืองแทกูของเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษต่อสาธารณชน หลังเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งหลอกขายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ปลอม โดเยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ควอน ยองจินบอกกับผู้สื่อข่าวว่า สมาคมสถาบันการแพทย์ในเมืองแทกูได้เจรจากับบริษัทต่างชาติ เพื่อนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech จำนวน 30 ล้านโดสภายใน 3 สัปดาห์ 

 


มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนเอกสารการสั่งซื้อระหว่างกัน แต่หลังจากเรื่องไปถึงกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ รัฐบาลพบว่าข้อเสนอวัคซีนดังกล่าวมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ เนื่องจาก Pfizer จัดหาวัคซีนให้กับรัฐบาลกลาง และองค์กรด้านสุขภาพระหว่างประเทศเท่านั้น ไม่จำหน่ายวัคซีนผ่านบุคคลที่ 3 


สำนักข่าว JoongAng Daily รายงานว่า ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการโพสต์บน Facebook ว่า ที่อยู่บริษัทดังกล่าวอ้างว่า อยู่ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ขณะที่หมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทอยู่ที่โปรตุเกส 


ควอนบอกกับสำนักข่าว Yonhap ว่า เป็นความผิดพลาดของเขาเอง ที่ทำให้ปัญหานำเข้าวัคซีนที่ล้มเหลว กลายเป็นคดีถูกฉ้อโกงวัคซีนปลอม พร้อมกับขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองแทกูต้องมัวหมอง เพราะคำพูดที่ไม่ระมัดระวังของเขา ทั้งยังสร้างบาดแผลลึก และความผิดหวังให้กับประชาชนที่ต้องทุกข์ทรมานจากโควิด-19 ด้วย 


มีรายงานว่าพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจอิน ตอบโต้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศในระดับนานาชาติ


ทางบริษัท Pfizer เปิดเผยภายหลังว่า ไม่อนุญาตให้หน่วยงานใด ๆ จัดหาวัคซีนให้กับเกาหลีใต้ และจะทำการสอบสวนเรื่องนี้


ก่อนหน้านี้ ควอนเป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านมักวิจารณ์โครงการวัคซีนของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าค่อนข้างล่าช้า เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ ในภูมิภาค


รายงานระบุว่าชาวเกาหลีใต้ประมาณ 16.4% ได้รับวัคซีนต้านโควิดเข็มแรกแล้ว โดยมีแผนฉีดวัคซีนให้ประชาชนจำนวน 14 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้


ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้มากกว่า 600 รายในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 146,000 คน และเสียชีวิตสะสม 1,977 คน ขณะที่รัฐบาลพยายามต่อสู้กับการระบาดจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ  ทั้งนี้ ในระยะแรกของการแพร่ระบาดเกาหลีใต้ได้รับคำชมจากการรับมือกับโควิดด้วยระบบติดตามตัว

 

ภาพ : Reuters

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง