รีเซต

โบสถ์เกาหลีอ่วม เจอรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน ต้นเหตุแพร่โควิด

โบสถ์เกาหลีอ่วม เจอรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน ต้นเหตุแพร่โควิด
มติชน
18 กันยายน 2563 ( 15:48 )
121
โบสถ์เกาหลีอ่วม เจอรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน ต้นเหตุแพร่โควิด

โบสถ์เกาหลีอ่วม เจอรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน ต้นเหตุแพร่โควิด

 

เมื่อวันที่ 18 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลนครบาลกรุงโซลของเกาหลีใต้ ประกาศจะยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นมูลค่า 4,600 ล้านวอน หรือราว 125 ล้านบาท จากโบสถ์ซารางเจอิล ในกรุงโซล และบาทหลวงจุน กวาง ฮุน ผู้นำโบสถ์แห่งนี้ โทษฐานทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการขัดขวางความพยายามติดตามรอยโรคและการตรวจหาเชื้อ หลังจากเกาหลีใต้ต้องกลับมาเผชิญคลื่นการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่ที่มีต้นตอการระบาดมาจากโบสถ์แห่งนี้ ที่สมาชิกโบสถ์หลายคนได้ไปร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงโซลเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และทำให้เกิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนกลุ่มใหม่ในกรุงโซล ซึ่งส่งผลให้เกาหลีใต้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรายวันเป็นตัวเลขหลักร้อยมาเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือน

 

รัฐบาลนครบาลกรุงโซลแถลงว่า ต้องการให้ทางโบสถ์และบาทหลวงรับผิดชอบต่อการทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดอีก จากการปฏิเสธและขัดขวางการสอบสวนทางระบาดวิทยา หรือการช่วยเหลือหรือส่งเสริมการกระทำในลักษณะดังกล่าว ตลอดจนการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหม่ขึ้น และทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องเผชิญความสูญเสียเป็นมูลค่าอย่างน้อย 13,100 ล้านวอน ซึ่งรวมถึงความเสียหายเป็นมูลค่า 4,600 ล้านวอนของกรุงโซลด้วย

 

ด้านโบสถ์ซารางเจอิลไม่ได้ให้ความเห็นใด ขณะที่บาทหลวงจุน ซึ่งมักออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง เพิ่งถูกนำตัวกลับไปคุมขังอีกครั้งเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ จากการเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวของศาลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในกรณีที่บาทหลวงจุนเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองโดยผิดกฎหมายก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้เกิดขึ้น ซึ่งทำให้บาทหลวงจุนถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

วันเดียวกัน สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติของเกาหลีใต้ประกาศที่จะฟ้องโบสถ์แห่งนี้ให้ชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวน 5,500 ล้านวอน(ราว 147 ล้านบาท)ด้วย

 

ขณะที่สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่จนถึงเที่ยงคืนวันพฤหัส(17 ก.ย.) เพิ่มขึ้นอีก 126 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 22,783 คน และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 377 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง