รีเซต

อีลอน มัสก์ เปิดเผยความคืบหน้า Neuralink เตรียมเชื่อมต่อสมองมนุษย์ในอีก 6 เดือน ข้างหน้า

อีลอน มัสก์ เปิดเผยความคืบหน้า Neuralink เตรียมเชื่อมต่อสมองมนุษย์ในอีก 6 เดือน ข้างหน้า
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2565 ( 10:22 )
75
อีลอน มัสก์ เปิดเผยความคืบหน้า Neuralink เตรียมเชื่อมต่อสมองมนุษย์ในอีก 6 เดือน ข้างหน้า

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดังผู้สนับสนุน Neuralink สตาร์ตอัปที่วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวที่ได้เริ่มทดสอบเชื่อมต่อสมองของลิงและหมู ก่อนเตรียมความพร้อมสำหรับการเชื่อมต่อกับสมองมนุษย์ในอีก 6 เดือน ข้างหน้า


เทคโนโลยีที่นิวราลิงก์ (Neuralink) อาจสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตประสบปัญหาในการเดิน โดยการเชื่อมต่อสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ ทีมงานได้ทดสอบกับลิงในห้องทดลองให้สามารถสั่งการเล่นวิดีโอเกม Pong ได้โดยการใช้คลื่นสมองของลิงเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ลิงยังสามารถพิมพ์ข้อความแบบง่าย ๆ เพื่อสื่อสารผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์


การทดลองเชื่อมต่อระบบประสาทของหมูเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญบริษัทได้ฝังอิเล็กโทรดเข้าไขสันหลังของหมูแปลงสัญญาณจากชิป N1 ในสมองและส่งสัญญาณไปยังบริเวณขาของหมู ในขณะเดียวกันข้อมูลจากปลายประสาทบริเวณขาของหมูก็สามารถส่งสัญญาณมายังสมองได้อีกด้วย นับเป็นครั้งแรกที่ทีมประสบความสำเร็จในการสื่อสารสองทาง วิธีการดังกล่าวในอนาคตอาจสามารถช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตในการเดินสามารถกลับมาได้อีกครั้ง 


ไฮไลต์ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ การเปิดตัวการทดลองเชื่อมต่อสมองลิงเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อให้ลิงสามารถมองเห็นภาพและสั่งการพิมพ์ข้อความบนคอมพิวเตอร์ผ่านทางการคิดของสมอง ซึ่งการทดลองนี้อาจเปิดหนทางสู่การรักษาผู้พิการทางสายตาให้สามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติ


ก่อนหน้านี้เคยมีการทดลองเทคโนโลยีนิวราลิงก์ (Neuralink) มาแล้วแต่ใช้จำนวนอิเล็กโทรดเพียง 1,034 อิเล็กโทรด ซึ่งแตกต่างจากการทดลองล่าสุดที่ใช้จำนวนอิเล็กโทรดมากกว่า 16,000 อิเล็กโทรด ซึ่งหากวางจำนวนอิเล็กโทรดจำนวนสองชุดสำหรับดวงตาทั้งสองข้างก็จะมีจำนวนอิเล็กโทรดมากถึง 32,000 อิเล็กโทรด ช่วยในการมองเห็นของคนตาบอดมีความชัดเจนมากขึ้น


ความสำเร็จในการทดลองนิวราลิงก์ (Neuralink) เกิดขึ้นจากทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทและความร่วมมือจากบริษัทสตาร์ตอัปอื่น ๆ เช่น แบรคร๊อค นิวโรเทค (BlackRock Neuotech), พรีซิสชัน นิวโรไซด์ (Precision Neuroscience), ซินโครน มิดีคัล (Synchron Medical) และพาราโดรมิก (Paradromics)


อย่างไรก็ตามการทดลองในครั้งนี้ยังนับว่าอยู่ในขั้นตอนการเริ่มต้นและห่างไกลการนำมาใช้งานจริงกับมนุษย์ โดยทีมงานนักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาสำคัญของมนุษย์ในด้านระบบประสาทสั่งการทำงานของร่างกายมนุษย์ที่มีความละเอียดอ่อน นอกจากนี้ทีมงานยังเสริมอีกว่าปัจจุบันโลกของเรามีศัลยแพทย์ด้านระบบประสาทน้อยมากโดยคิดเป็นสัดส่วนศัลยแพทย์ 10 คน ที่ต้องดูแลประชากร 1 ล้านคน 


ที่มาของข้อมูล Bloomberg, CNET, Reuters  

ที่มาของรูปภาพ Neuralink

ข่าวที่เกี่ยวข้อง