รีเซต

ศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า จุดประกายสู่สังคมในวงกว้าง ชวนปลุกพลังเยาวชน

ศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า จุดประกายสู่สังคมในวงกว้าง ชวนปลุกพลังเยาวชน
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2567 ( 21:45 )
57
ศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า จุดประกายสู่สังคมในวงกว้าง ชวนปลุกพลังเยาวชน

กรุงเทพฯ 18 มกราคม 2567 - ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี โครงการแห่งการ “ให้” ที่ยั่งยืน จับมือพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ต่อยอดผลงานและไอเดียสร้างสรรค์ของเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ที่ได้รับการจุดประกายและพัฒนาศักยภาพจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 5 แห่ง ครั้งแรก! กับการเปิดพื้นที่ MOCA BANGKOK จัดนิทรรศการแสดงผลงานของเยาวชน ภายใต้แนวคิด “เด็กธรรมดา...คือสิ่งสวยงาม” นำเสนอให้สังคมได้เห็นพลังของเด็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่เพื่อรอ “โอกาส” และ “การให้” มาเติมเต็มความมั่นใจให้มีเส้นทางที่เด่นชัดสามารถเปล่งประกายเป็นผลงานที่โดดเด่นออกสู่สายตาสาธารณะชนในวงกว้าง พร้อมเปิดให้ทุกคนสัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะและการสร้างสรรค์ผลงานสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพของเด็ก ๆ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 



นางประภาศิริ โฆษิตธนากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า โครงการไฟ-ฟ้า เป็นกิจกรรมหลักของมูลนิธิทีทีบี ภายใต้ปรัชญา “Make REAL Change”  มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยธนาคารมุ่งมั่นที่จะจุดประกาย ปลุกพลังในตัวเด็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าแนวทางการสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ดำเนินมาถูกทางแล้ว ล่าสุด ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ MOCA BANGKOK นำเสนอผลงานที่โดดเด่นของเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ กว่า 50 ผลงาน ที่ได้รับการจุดประกายจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เพื่อนำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “เด็กธรรมดา...คือสิ่งสวยงาม” ซึ่งเป็นการต่อยอดกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี คือ fai-fah art fest ที่เนรมิตทีทีบี แบงก์กิ้ง ฮอลล์ เป็นพื้นที่โชว์เคสผลงานและการแสดงของเด็กไฟ-ฟ้า ให้ผู้บริหาร บุคลากร และลูกค้าของธนาคาร การนำผลงานของเด็ก ๆ มาจัดนิทรรศการบนหอจัดแสดงชื่อดังอย่าง MOCA BANGKOK จึงเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้บุคคลทั่วไปได้เห็นถึงพลังและศักยภาพของเด็กไฟ-ฟ้า รวมถึงสร้างความภูมิใจให้กับเด็ก ๆ ว่าผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้น 



“ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เด็ก ๆ เชื่อมั่นว่าจากความสามารถที่มีอยู่ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างไม่ย่อท้อ ประกอบการได้รับการจุดประกายจากศิลปินและดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น ครูปาน สมนึก คลังนอก, พี่หมู ไตรภัค สุภวัฒนา และพี่เก๋ บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการศิลปะและออกแบบ ได้สร้างแรงบันดาลใจ และจะช่วยขยายศักยภาพเด็ก ๆ ถือเป็นโอกาสดีที่เราได้พันธมิตรอย่าง MOCA BANGKOK มาร่วมสนับสนุนผลักดันผลงานของเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ให้ไปไกลกว่ากิจกรรม fai-fah art fest ตอกย้ำว่าแนวทางการให้โอกาสและการจุดประกายเด็กไฟ-ฟ้านั้น เป็นการส่งต่อการให้ที่แท้จริงอย่างยั่งยืน สะท้อนจากเด็กหลาย ๆ คนที่ได้รับโอกาสศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยมีพี่ไฟ-ฟ้าและคุณครูอาสาสมัคร คอยดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำ เพื่อให้น้อง ๆ สามารถนำทักษะด้าน  Art & Life Skills ไปต่อยอดการใช้ชีวิต กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ และพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดีขึ้น”



ด้านนายคณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) กล่าวเสริมว่า “MOCA BANGKOK มีเป้าหมายเปิดโอกาสให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ จึงพยายามจัดนิทรรศการศิลปะให้มีความน่าสนใจในธีมต่าง ๆ และมุมมองใหม่ ๆ ที่แตกต่างอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจัดกิจกรรมให้หลากหลายทำให้ศิลปะเป็นเรื่องเข้าถึงได้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่แข็งแรง โดยเป็นอีกครั้งที่ MOCA BANGKOK เปิดพื้นที่ให้เยาวชนนำเสนอผลงานศิลปะผ่านนิทรรศการ ซึ่งเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นของเด็กไฟ-ฟ้า ที่ได้รับการจุดประกายทางด้านศิลปะจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ที่นำมาจัดแสดงพร้อมนำเสนอในรูปแบบผสมผสานเทคนิคพิเศษ ด้วยมัลติมีเดีย  เพื่อมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ชม ให้ได้สัมผัสจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด  พร้อมด้วยการแสดงผลงาน Characters การ์ตูนสุดน่ารัก และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สุดเก๋ เชื่อว่า หากน้อง ๆ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและไม่หยุดเรียนรู้จะได้ผลลัพธ์ตอบแทนที่งดงามในวันข้างหน้า ตอกย้ำให้เห็นว่าวงการศิลปะกำลังพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเชื่อว่านิทรรศการนี้จะจุดพลังความเป็นเด็กในตัวของผู้เข้าชมได้เป็นอย่างดี” 



นายเย็นใจประชารักษ์ สมสนุก ตัวแทนเด็กศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จันทน์ คลาสศิลปะ กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ มีความฝันอยากนำผลงานไปจัดแสดงในงานนิทรรศการ และเมื่อทราบว่าการมาเรียนที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จะสามารถเติมเต็มโอกาสเหล่านั้นได้ จึงไม่ลังเลที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเด็กไฟ-ฟ้า และตั้งใจผลิตผลงานทุกชิ้นเพื่อให้ผ่านการคัดเลือก เมื่อผลงานถูกนำไปจัดแสดงที่งาน fai-fah art fest ที่ทีทีบี สำนักงานใหญ่ ถือว่าผมประสบความสำเร็จแล้ว และเมื่อทราบว่าได้รับคัดเลือกอีกครั้งเพื่อไปจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK เป็นเหมือนความฝันที่ผมและกลุ่มเพื่อนที่รักในงานศิลปะจะมีโอกาสมากมายขนาดนี้ ซึ่งยิ่งทำให้มีกำลังใจในการผลิตผลงานในทุกชิ้นต่อไป



นางสาววรินยุพา พิมพนอม ตัวแทนเด็กศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ คลาสศิลปะ กล่าวเสริมว่า ตลอดช่วงเวลา 5 ปี ที่เป็นหนึ่งในเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ทำให้มีมุมมองงานศิลปะกว้างขึ้น เพราะผลงานทุกชิ้นมีครูไฟ-ฟ้าช่วยสอนเทคนิคและแนวคิดในด้านต่าง ๆ ทำให้ผลงานถูกต่อยอด และได้รับคัดเลือกไปจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK ซึ่งเป็นสิ่งที่ภูมิใจมาก และอีกสิ่งที่สำคัญที่ภูมิใจในการเป็นเด็กไฟ-ฟ้า คือเราได้ใช้ศักยภาพของเราและเพื่อน ๆ ไปช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่ ซึ่งก็คือประชาอุทิศ เป็นการให้กลับคืนสู่สังคม โดยได้ใช้ความรู้ทางศิลปะไปแต่งเติมสีสัน สร้างความสดใสให้สวนสาธารณะและเครื่องเล่นเด็กให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง