รีเซต

กัมพูชาไฟเขียวเปิดมหา'ลัย หลังคนส่วนใหญ่ฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

กัมพูชาไฟเขียวเปิดมหา'ลัย หลังคนส่วนใหญ่ฉีด 'วัคซีนโควิด-19'
Xinhua
28 กันยายน 2564 ( 16:30 )
57
กัมพูชาไฟเขียวเปิดมหา'ลัย หลังคนส่วนใหญ่ฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

พนมเปญ, 28 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) กระทรวงศึกษาธิการของกัมพูชาอนุมัติให้มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง หลังจากประชากรส่วนใหญ่ในประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว

 

 

แถลงการณ์จากฮอง จวน นารน รัฐมนตรีกระทรวงฯ ระบุว่าครูและนักเรียนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสจะมีสิทธิ์กลับเข้าร่วมชั้นเรียนในสถานศึกษา ขณะผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีหรือมีโรคร่วมควรทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ต่อไป

 

 

นอกจากนี้เขาระบุว่าจำนวนครูและนักเรียนในห้องเรียนต้องไม่เกิน 20 คน และนักเรียนต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตรเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

 

 

นารนระบุเพิ่มเติมว่ามหาวิทยาลัยต้องลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติงานมาตรฐาน (SOPs) และกฎเกณฑ์อื่นๆ กับกระทรวงฯ ก่อนกลับมาเปิดสอนอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโครงการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ของกัมพูชาประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยกัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีจีนเป็นผู้จัดสรรวัคซีนรายสำคัญ

 

 

เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยว่ากัมพูชา ซึ่งมีประชากรรวม 16 ล้านคน มีประชาชนฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 13.12 ล้านคน (ร้อยละ 82) ครบสองโดสแล้ว 10.88 ล้านคน (ร้อยละ 68) และฉีดโดสสามหรือโดสกระตุ้นแล้ว 869,680 คน (ร้อยละ 5.4) เมื่อนับถึงวันที่ 26 ก.ย.

 

 

อนึ่ง กัมพูชาทยอยเปิดโรงเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสฯ ต่ำ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง