รีเซต

สถานการณ์โควิดล่าสุด WHO เผยแนวโน้มน่ากังวล ผู้ป่วยเข้าไอซียูเพิ่ม

สถานการณ์โควิดล่าสุด WHO เผยแนวโน้มน่ากังวล ผู้ป่วยเข้าไอซียูเพิ่ม
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2566 ( 19:08 )
96
สถานการณ์โควิดล่าสุด WHO เผยแนวโน้มน่ากังวล ผู้ป่วยเข้าไอซียูเพิ่ม

วันนี้ ( 7 ก.ย. 66 )องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนเรื่องแนวโน้มการระบาดที่น่ากังวลของโควิด-19 ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในแถบประเทศในซีกโลกเหนือ พร้อมกับเรียกร้องให้เพิ่มการฉีดวัคซีนและเฝ้าระวัง


แม้ว่าข้อมูลตัวเลขจะมีจำกัดเนื่องจากหลายประเทศหยุดการรายงานข้อมูลตัวเลขโควิดแล้ว แต่องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า มีประชาชนหลายแสนคนทั่วโลกที่กำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19


นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกยังคงเห็นว่า การระบาดของโควิดมีทิศทางนี้น่ากังวลก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในแถบซีโลกเหนือ ยอดผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่บางส่วนของตะวันออกกลางและเอเชีย จำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก หรือ ไอซียู ในยุโรปเพิ่มมากขึ้นและผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาค 


นายเกเบรเยซัสกล่าวว่า ในขณะนี้มีเพียง 43 ประเทศ ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ที่รายงานเรื่องตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ให้ทางองค์การฯ ได้รับทราบ และมีเพียง 20 ประเทศที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เขากล่าวด้วยว่า จำนวนผู้เข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตแสดงให้เห็นว่า โควิด-19 ยังคงไม่ไปไหนและจะต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นในการต่อสู้กับโควิดต่อไป-19


ขณะเดียวกันมีข่าวดีจากบริษัทผลิตวัคซีน โมเดอร์นา เปิดเผยว่าผลการทดลองทางคลินิคในมนุษย์ พบว่า วัคซีนโควิด-19 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดของทางบริษัท จะต่อต้านโควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุใหม่ ๆ อย่างได้ผล รวมไปถึงโควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุย่อยที่มีการกลายพันธ์ุสูง BA.2.86 


หลังจากนั้นในวันเดียวกัน บริษัทผลิตวัคซีนโควิด-19 อีกแห่งคือ ไฟเซอร์ เปิดเผยเช่นกันว่า วัคซีนโควิด-19  ของไฟเซอร์-ไบออนเทค รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด สามารถสร้างสารแอนติบอดี้ที่แข็งแกร่ง ตอบโต้โควิดกลายพันธุ์สายพันธ์ุย่อยที่มีการกลายพันธ์ุสูง BA.2.86 ได้ ในผลการศึกษาก่อนคลีนิคในหนูทดลอง ไฟเซอร์คาดว่า จะเริ่มใช้วัคซีนรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ได้ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้


ขณะนี้เกิดความหวั่นกลัวว่า BA.2.86 อาจทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดหนักได้ เนื่องจาก BA.2.86 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดกลายพันธ์ุโอมิครอนนั้น มีการกลายพันธ์ุสูงมากกว่า 35 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับโควิดกลายพันธ์ุสายพันธ์ุ XBB.1.5 ซึ่งเป็นโควิดสายพันธ์ุหลักที่ระบาดในปี 2023 นี้ และเป็นเป้าหมายของการพัฒนาวัคซีนโควิดรุ่นปรับปรุงใหม่


ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ระบุว่า BA.2.86 อาจมีความสามารถมากขึ้น ในการทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำได้ ในคนที่เคยติดโควิดมาแล้ว หรือได้รับวัคซีนโควิดรุ่นก่อนหน้าการปรับปรุงใหม่


 ภาพจาก  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง