รีเซต

"หมอมนูญ" ชี้ประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ใช้ได้ดีในคนสูงวัย

"หมอมนูญ" ชี้ประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ใช้ได้ดีในคนสูงวัย
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2564 ( 11:34 )
143
"หมอมนูญ" ชี้ประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ใช้ได้ดีในคนสูงวัย

วันนี้ (7 พ.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความ พร้อมภาพข่าว "เผยแพร่งานวิจัยการใช้วัคซีนในเกาหลีกับประชากรวัยเกษียณ" ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุ วัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าเพียงเข็มเดียว มีประสิทธิภาพดีแม้ในคนสูงอายุ

"คนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ มีคนกังวลว่าคนสูงอายุจะสร้างภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าเข็มเดียว ไม่ดีเท่าคนอายุน้อยกว่า 60 ปี มีรายงานจากประเทศเกาหลีใต้ หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรก 2 สัปดาห์ สามารถป้องกันคนสูงอายุมากกว่า 60 ปี ป่วยจากโรคโควิด-19 ได้ถึง 86%  และผลข้างเคียงของวัคซีนต่ำมาก" 

ในโพสต์ดังกล่าวนั้น หมอมนูญ ระบุด้วยว่า "ข้อมูลนี้ช่วยสร้างความมั่นใจและความสบายใจในการแนะนำให้คนสูงอายุฉีด 1 โดสไปก่อน ไม่ต้องนัดมารับโดสที่ 2 โดยรอฉีดคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป (ยกเว้นหญิงตั้งครรภ์) แรงงานต่างด้าว และคนต่างชาติทุกคนที่อาศัยในประเทศไทยให้ได้ครบคนละ 1 โดสก่อน  ซึ่งปกติการนัดฉีดเข็ม 2 จะนัดห่างจากเข็มแรก 12 สัปดาห์ แต่ในสถานการณ์วัคซีนขาดแคลน เลื่อนเวลาฉีดเข็ม 2 นานกว่า 12 สัปดาห์ก็ไม่เป็นไร

คนสูงอายุเป็นคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน พร้อมกับคนที่มีโรคประจำตัว  โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน ดังนั้น "ขอให้ทุกคนรีบฉีดวัคซีน อย่าลังเลเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้ให้ได้"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง