รีเซต

ข้อความสุดท้ายจากยาน InSight ยานกำลังจะดับลงเร็ว ๆ นี้

ข้อความสุดท้ายจากยาน InSight ยานกำลังจะดับลงเร็ว ๆ นี้
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 11:11 )
156
ข้อความสุดท้ายจากยาน InSight ยานกำลังจะดับลงเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2022 นาซา (NASA) ได้เปิดเผยถึงข้อความที่ถูกส่งมาจากยานอวกาศอินไซต์ (InSight) บนดาวอังคาร


“พลังของฉันเหลือน้อยมาก ดังนั้นนี่อาจเป็นภาพสุดท้ายที่ฉันสามารถส่งได้ ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับฉัน เวลาของฉันที่นี่มีประสิทธิผลและเงียบสงบ ถ้าฉันสามารถคุยกับทีมภารกิจของฉันได้ ฉันจะทำ แต่ฉันจะออกจากระบบที่นี่เร็ว ๆ นี้ ขอบคุณที่อยู่กับฉัน”

ยานอวกาศอินไซต์ (Insight) 

โดยยานอวกาศอินไซต์เป็นยานสำรวจด้านธรณีวิทยาที่ถูกส่งขึ้นไปศึกษาธรณีวิทยาของดาวอังคารตั้งแต่ปี 2018 แต่มันกำลังจะดับลง เพราะพลังงานที่กำลังจะหมด ซึ่งขัดจากรูปร่างของมันที่มีแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่กางออกทั้ง 2 ข้าง


สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ของยานอวกาศอินไซต์นั้น พวกมันไม่ได้พัง ! แต่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นบนดาวอังคารนับตั้งแต่วันแรกที่ยานลงจอด ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ถูกฝุ่นปกคลุมสะสมมาเรื่อย ๆ ตลอด 4 ปี ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรับแสงอาทิตย์ลดลง จึงทำให้ความสามารถในการผลิตพลังงานไฟฟ้าให้กับยานอวกาศลดลงตามไปด้วย


จนกระทั่งในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา นาซาได้รายงานว่าเวลาของยานอวกาศอินไซต์กำลังจะหมดลง “การผลิตไฟฟ้าของยานอวกาศยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฝุ่นที่ปลิวตามลมบนแผงโซลาร์เซลล์หนาขึ้น” - จากแถลงการณ์ของนาซาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา

ภารกิจและหน้าที่บนดาวอังคาร 

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยานอวกาศอินไซต์ได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยม ในการใช้เครื่องมือวัดด้านธรณีวิทยา เพื่อศึกษาคุณสมบัติของเปลือกโลก, เนื้อโลก และแกนกลางของดาวอังคาร เสมือนกับเป็นนักธรณีวิทยาในร่างหุ่นยนต์ที่อยู่บนดาวอังคารมาตลอด 4 ปี


โดยมันสามารถตรวจจับแผ่นดินไหวบนดาวอังคารได้มากถึง 1,300 ครั้ง ทำให้นักวิทยาศาสตร์บนโลกสร้างงานวิจัยจากข้อมูลของยานอวกาศอินไซต์ได้ ยกตัวอย่างรายงานการศึกษาแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด ซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาไม่นานนี้


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง