รีเซต

ไม่ถึง 2 สัปดาห์ โควิด-19 'โอไมครอน' กลายเป็นสายพันธุ์หลักในไอร์แลนด์

ไม่ถึง 2 สัปดาห์ โควิด-19 'โอไมครอน' กลายเป็นสายพันธุ์หลักในไอร์แลนด์
Xinhua
20 ธันวาคม 2564 ( 14:57 )
75
ไม่ถึง 2 สัปดาห์ โควิด-19 'โอไมครอน' กลายเป็นสายพันธุ์หลักในไอร์แลนด์

ดับลิน, 20 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของไอร์แลนด์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 5,124 ราย โดยราวร้อยละ 52 ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

"เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในไอร์แลนด์แล้ว ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้แพร่เชื้อง่ายแค่ไหน" โทนี โฮโลฮัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์สังกัดกระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์

 

โฮโลฮันกล่าวกระตุ้นให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นทุกคนรีบเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด "สิ่งสำคัญมากคือเราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อลดอัตราการติดเชื้อของการแพร่ระบาดระลอกนี้ลง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น ควบคุมภัยเสี่ยงต่อกลุ่มคนที่เปราะบาง  และปกป้องระบบสาธารณสุขของเรา"

 

ตั้งแต่วันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) ประชาชนอายุ 40-49 ปีในไอร์แลนด์ สามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นได้ โดยสื่อท้องถิ่นไอร์แลนด์รายงานว่ามีประชาชนจำนวนมากไปต่อแถวเข้ารับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดหลายแห่งทั่วประเทศ

 

กระทรวงฯ รายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลไอร์แลนด์วางแผนฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้คนกลุ่มข้างต้นในวันที่ 27 ธ.ค. เป็นต้นไป แต่เปลี่ยนแผนเป็นฉีดวัคซีนให้คนจำนวนมากที่สุดก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

 

เมื่อวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) รัฐบาลไอร์แลนด์ประกาศว่า เอมอน ไรอัน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ภูมิอากาศ และการสื่อสารผู้ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม รวมถึงดำรงหัวหน้าพรรคกรีนของไอร์แลนด์ มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกและกำลังกักตัวอยู่ที่บ้าน

 

แถลงการณ์ระบุว่าไรอันเข้าร่วมการประชุมของคณะรัฐมนตรีทางออนไลน์ในวันศุกร์ (17 ธ.ค.) ดังนั้นสมาชิกคนอื่นๆ จึงไม่ถือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง