รีเซต

ไม่รู้เป็นเห็ดพิษ เห็นสีสวย ยายเก็บมาทำอาหารให้ตากิน ตกดึกต้องหามส่ง รพ.ด่วน อาการหนัก

ไม่รู้เป็นเห็ดพิษ เห็นสีสวย ยายเก็บมาทำอาหารให้ตากิน ตกดึกต้องหามส่ง รพ.ด่วน อาการหนัก
ข่าวสด
24 กรกฎาคม 2564 ( 22:23 )
90
ไม่รู้เป็นเห็ดพิษ เห็นสีสวย ยายเก็บมาทำอาหารให้ตากิน ตกดึกต้องหามส่ง รพ.ด่วน อาการหนัก

 

ไม่รู้เป็นเห็ดพิษ เห็นสีสวย ยายเก็บมาทำอาหารให้ตากิน ตกดึกต้องหามส่ง รพ.ทั้งคู่ ตาอาการหนัก ส่วนยายดีขึ้น โชคดีหลานไม่ได้กินด้วย

 

 

วันที่ 24 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ชีพเทศบาลหนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ว่ามีสองตายายชาวบ้านผไทรวมพล ต.หนองแวง กินเห็ดพิษเห็ดป่าแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว จนหมดแรงต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วนกลางดึก

 

 

จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าสองตายายที่กินเห็นพิษจนถูกหามส่ง รพ.กลางดึก คือ นายทองอินทร์ เพ็งแข อายุ 64 ปี และ นางโส เพ็งแข อายุ 64 ปี ซึ่งหมอได้ให้ยามารับประทานและอนุญาตให้กลับมาพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว โดย นายทองอินทร์ ผู้เป็นสามี ยังมีอาการวิงเวียนศีรษะและอ่อนเพลียมาก จึงยังต้องนอนพักอยู่ในบ้าน ส่วน นางโส ภรรยา เริ่มอาการดีขึ้น

 

 

จากการสอบถาม นายทองอินทร์ บอกว่า เมื่อวานยายไปหาเก็บเห็ดป่าที่หมู่บ้านใกล้เคียง ก็ได้เห็นมาหลายอย่าง จึงนำไปทำอาหารเย็นโดยนำไปไปต้ม ก่อนจะเอาไปทำน้ำพริกกินกับผัก ซึ่งตนหิวข้าวมากจึงกินเยอะกว่ายาย แต่หลานไม่ได้กินด้วย พอตกดึกประมาณ 4 – 5 ทุ่ม ทั้งตนและยายก็เริ่มมีอาการเวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเหลวทั้งคืนจนแทบหมดแรง

 

 

จึงให้ญาติช่วยแจ้งหน่วยกู้ชีพมารับไปส่ง รพ.ละหานทรายกลางดึก ซึ่งหมอก็ฉีดยาให้ พร้อมทั้งให้รับประทานเกลือแร่ และยา ก่อนให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ที่ผ่านมาก็กินเห็นบ่อยแต่ไม่เคยเจอเห็ดพิษเลย คาดว่าเห็นที่มีพิษทำให้อาการอาเจียน ถ่ายเหลวน่าจะเป็นเห็ดที่มีสีแดงสด ชาวบ้านจะเรียกว่าเห็นระงาก หลังจากนี้ก็จะระมัดระวังให้มากขึ้น

 

 

ด้าน นางโส บอกว่า เมื่อวานไปเก็บเห็ดในป่าที่หมู่บ้านใกล้กันเพื่อนำมาทำอาหารกิน ก็เห็นเห็ดที่มีสีแดงสดแต่ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดพิษ ก็เก็บมาด้วยพอตกเย็นก็เอามาต้มทำน้ำพริกกินกับสามี ตอนแรกก็ปกติดีไม่มีอาการอะไร กระทั่งช่วงกลางดึกเริ่มคลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเหลวทั้งคืน จนถึงถูกหามส่ง รพ.

 

 

ทางด้าน นายสมบูรณ์ บุตรงาม กู้ชีพเทศบาลตำบลหนองแวง เล่าว่า หลังได้รับแจ้งว่ามีสองตายายกินเห็ดพิษ จนมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายเหลว อย่างรุนแรง จึงรีบมารับตัวไปส่ง รพ.ละหานทราย โชคดีที่สองตายายอาการปลอดภัย ซึ่งช่วงหน้าฝนของทุกปีจะมีชาวบ้านได้รับเห็ดพิษถูกส่งเข้า รพ. เฉลี่ย 2 – 3 ราย จึงอยากฝากเตือนชาวบ้านหากจะเก็บเห็นมารับประทานควรจะดูให้ดี หากเป็นไปได้เห็นที่มีสีสันฉูดฉาดหรือเห็นที่ไม่รู้จักไม่ควรจะเก็บมาประกอบอาหารรับประทาน เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง