รีเซต

ไม่ต้องเดาอีกต่อไป ! โดรนตรวจหาปลา ฟีดภาพใต้น้ำตามเวลาจริง

ไม่ต้องเดาอีกต่อไป ! โดรนตรวจหาปลา ฟีดภาพใต้น้ำตามเวลาจริง
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 12:00 )
103
ไม่ต้องเดาอีกต่อไป ! โดรนตรวจหาปลา ฟีดภาพใต้น้ำตามเวลาจริง

สวรรค์ของนักตกปลา ที่ไม่ต้องนั่งเดาทาง หรือเดาว่าปลาจะอยู่ตรงไหนของแหล่งน้ำ เมื่อล่าสุด เชสซิ่ง อินโนเวชัน (Chasing Innovation) ผู้ผลิตโดรนจากจีน ได้เผยโฉมโดรนขนาดเล็กแบบควบคุมระยะไกล ที่มีกล้องวิดีโอใต้น้ำเพื่อตรวจจับว่าปลาอยู่ที่ไหน โดยโดรนตัวนี้มีชื่อว่า เอฟวัน โปร (F1 Pro) ซึ่งมีวิธีการใช้งานไม่ซับซ้อน ผู้ใช้แค่เพียงนำเอาสมาร์ทโฟน หรือรีโมตจอยสติ๊กมาบังคับโดรนที่มีคุณสมบัติเชื่อมต่อกับสัญญาณไวไฟ (Wi-Fi) ได้ในระยะไกลถึง 30 เมตรจากเหนือผิวน้ำ 


ตัวโดรนสามารถเคลื่อนที่ไปในหลากหลายทิศทางด้วยใบพัดขับดันจำนวน 4 ตัว จากพลังงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบถอดเปลี่ยนได้ขนาด 4,800 มิลลิแอมป์ (mAh) ซึ่งการชาร์จหนึ่งครั้งจะใช้งานได้ประมาณ 6 ชั่วโมง สำหรับการตรวจหาปลา ผู้ใช้งานเพียงแค่ต้องกดปล่อยกล้องกันน้ำความชัดระดับฟูลเอชดี (Full HD) ออกจากโดรน โดยกล้องตัวนี้สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที (1080p/30fps) นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกวิดีโอและภาพนิ่งลงในการ์ดหน่วยความจำแบบติดตัวเครื่องขนาด 32 GB




กล้องของเอฟวัน โปร จะค่อย ๆ ถูกหย่อนลงไปใต้น้ำเพื่อฟีดภาพวิดีโอใต้น้ำแบบตามเวลาจริง (Real Time) ขึ้นมาสู่หน้าจอแสดงผลในแอปพลิเคชันโทรศัพท์ พร้อมกับแสดงข้อมูลที่จำเป็น เช่น ความลึกและอุณหภูมิของน้ำ โดยกล้องใช้งานได้ในความลึกสูงสุดที่ 20 เมตร โดยในความลึกระดับนั้นกล้องจะมีตัวช่วยในสภาวะแสงสลัวด้วยแสงอินฟราเรดเพื่อช่วยตรวจจับปลาอีกระดับ 


นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมกล้องจากระยะไกลให้หมุนรอบทิศทางได้ 360 องศา และยังสามารถปรับเอียงขึ้นได้ 27.5 องศาและลงได้ 75 องศา จึงทำให้การตรวจหาปลาทำได้อย่างครอบคลุมในทุกทิศทาง และหากกังวลว่าดูในกล้องแล้วไม่มั่นใจว่าตัวปลาอยู่ทิศไหน ด้วยครึ่งบนของยานโดรนเป็นสีเหลืองสด ผู้ใช้จึงสามารถคำนวณจากองศาของโดรนได้ว่าปลาที่กล้องตรวจจับอยู่นั้นอยู่ที่ไหน เพียงแค่ก้มลงดูจากผิวน้ำว่ายานอยู่ในทิศทางใด 


ทั้งนี้ บริษัทยังเคลมว่า เนื่องจากเอฟวัน โปร ติดตั้งโมดูล GPS ไว้ในตัว จึงสามารถบันทึกพิกัดทางภูมิศาสตร์ได้ จึงนับเป็นอีกหนึ่งแกดเจ็ตที่จะช่วยให้การหาปลาง่ายขึ้นและสนุกขึ้นอีกเท่าตัว และหากใครสนใจในเอฟวัน โปร สามารถยื่นระดมทุนในราคาแรกเริ่มที่ 519 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 18,099 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกอยู่ที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 27,809 บาท ซึ่งเป็นแผนการในอนาคตหลังจากการระดมทุนเสร็จสิ้น 


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ chasing

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง