รีเซต

แพทย์เตือน! อย่าให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบสวมหน้ากากอนามัย

แพทย์เตือน! อย่าให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบสวมหน้ากากอนามัย
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2563 ( 11:31 )
490
แพทย์เตือน! อย่าให้เด็กต่ำกว่า 2 ขวบสวมหน้ากากอนามัย

 

วันนี้( 26 พ.ค.63) กลุ่มแพทย์ญี่ปุ่น แถลงว่า เด็กอายุไม่ถึง 2 ขวบ ไม่ควรจะสวมหน้ากากอนามัยเพราะจะทำให้เด็กหายใจยากลำบากและเพิ่มความเสี่ยงจะทำให้เด็กสำลักและหายใจไม่ออก พร้อมทั้งเรียกร้องอย่างเร่งด่วนให้พ่อแม่พิจารณาเรื่องนี้ ขณะที่ประเทศเปิดสังคมและเศรษฐกิจอีกครั้งหลังใช้มาตรการคุมเข้มในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัดไปเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศลดน้อยลง แต่ก็เตือนว่าญี่ปุ่นอาจกลับมาใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งหากไวรัสเริ่มระบาดรุนแรงอีกเพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของไวรัส บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทั่วโลก ต่างแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ได้ ขณะที่หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด หลังปิดประเทศควบคุมการระบาดของไวรัสมานานกว่า 2 เดือน

 

แต่สมาคมกุมารเวชศาสตร์ญี่ปุ่น เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ว่า การสวมหน้ากากอนามัยให้เด็กเล็กเสี่ยงมากเกินไป เพราะจะทำให้หายใจลำบากเพราะเด็กเล็กยังมีทางเดินหายใจแคบ ซึ่งจะไปเพิ่มภาระให้หัวใจทำงานหนัก และแถลงเพิ่มเติมด้วยว่า หน้ากากอนามัยเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดดสำหรับเด็กๆด้วย

 

ทางสมาคมกุมารเวชศาสตร์ญี่ปุ่น จึงเตือนผ่านเว็บไซต์ว่า ให้หยุดใช้หน้ากากอนามัยสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้ผู้ติดเชื้อไวรัสที่มีอาการหนักจะมีน้อยมากในกลุ่มเด็ก และว่าเด็กเล็กส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อก็มาจากคนในครอบครัวแทบไม่มีการระบาดที่โรงเรียน หรือศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

 

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ หรือซีดีซี และสมาคมกุมารแพทย์อเมริกา แถลงด้วยว่า เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง