รีเซต

QLT โปรเจ็กต์ใหญ่จ่อเสียบ กอดแบ็กล็อกแน่น200ล้าน

QLT โปรเจ็กต์ใหญ่จ่อเสียบ กอดแบ็กล็อกแน่น200ล้าน
ทันหุ้น
21 ตุลาคม 2563 ( 09:10 )
67
QLT โปรเจ็กต์ใหญ่จ่อเสียบ กอดแบ็กล็อกแน่น200ล้าน

ทันหุ้น - สู้โควิด – QLT ชี้ทิศทางธุรกิจปี 64 โปรเจ็กต์ใหญ่จ่อเสียบเพียบ ตุนงานเต็มหน้าตัก 200 ล้านบาท ลุ้นชิงงานเข้าพอร์ตเพิ่ม 40-50 ล้านบาท คาดได้ข้อสรุปปีนี้ มองรายได้ผ่านฉลุยใกล้เคียงปีก่อนที่ 480.58 ล้านบาท เดินหน้าศึกษาแผนลงทุนธุรกิจใหม่


นายโดมเดช ศรีพิณเพราะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) หรือ QLT เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนงานปี 2564 คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เบื้องต้นประเมินทิศทางธุรกิจปีหน้ายังมีงานโปรเจ็กต์ และการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าเดิมที่ยังคงอยู่ ประกอบกับลูกค้าต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น แม้จะเดินทางมาไม่ได้ แต่ลูกค้าได้ว่าจ้างให้ผู้ประกอบการคนไทยดูแลโครงการ และดำเนินการแทน


ธุรกิจฟื้นตัวชัด


สำหรับงานที่จะเห็นการลงทุนอย่างต่อเนื่องจะอยู่ในกลุ่มงานประกอบดัดแปลง(Fabrication) ส่วน oil&gas ยังชะลอตัว ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน ขณะที่ทิศทางธุรกิจไตรมาส 4/2563 เริ่มฟื้นตัวชัดเจนต่อจากไตรมาส 3/63 ที่ผ่านมา หลังจากไตรมาส 2/2563 ภาพธุรกิจชะลอตัว จากผลกระทบโควิด-19 ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานช่วงที่เหลือต่อจากนี้ บริษัทจะเน้นหาบริการใหม่เข้ามา เพื่อขยายฐานลูกค้า และหาช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท


ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ราว 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เข้ามาในช่วงที่เหลือเป็นบางส่วน และทยอยรับรู้ไปในปีหน้า ขณะเดียวกันบริษัทได้ยื่นเอกสาร เพื่อประมูลงานใหม่หลายโครงการ มูลค่ารวม 40-50 ล้านบาท คาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้


โค้งทางสดใส


“ลูกค้ายังมีงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ที่เราเห็นภาพชัดๆ จะเป็นงานโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ เชื่อว่าลูกค้ายังต้องลงทุนอยู่ โดยงานบางโครงการเป็นงานที่เลื่อนมาจากต้นปีบ้าง ซึ่งจะมาเห็นในไตรมาส 3 และ 4 มากขึ้น ซึ่งในไตรมาส 4 มองว่ายังมีทิศทางที่ดีต่อจากไตรมาส 3”นายโดมเดช กล่าว


บริษัทประเมินทิศทางรายได้รวมปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน 480.58 ล้านบาท หรือลดลงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงปัจจัยเศรษฐกิจภายในประเทศยังกดดันต่อการดำเนินงานของบริษัท ประกอบกับปีก่อนบริษัทมีงานโปรเจ็กต์ใหญ่ ส่งผลให้ผลประกอบการปีที่ผ่านมา เติบโตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2561 ส่วนปีนี้เป็นการดำเนินธุรกิจปกติ ซึ่งไม่มีโปรเจ็กต์ใหญ่เข้ามาสนับสนุน อนึ่งปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 480.58 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 50.94 ล้านบาท ส่วน 6 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 204.82 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 8.38 ล้านบาท


ศึกษาธุรกิจใหม่


นายโดมเดช กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทยังเดินหน้าศึกษาธุรกิจใหม่ ที่เกี่ยวเนื่องกับการตรวจสอบระบบวิศวกรรม ปัจจุบันบริษัททำการศึกษาการเข้าลงทุนจำนวนหลายดีล บริษัทมีกระแสเงินสดในมือหลักร้อยล้านบาท คาดจะเพียงพอต่อการเข้าลงทุนธุรกิจใหม่ อีกทั้งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และน่าจูงใจในการใช้เงินกู้จากสถาบันทางการเงิน หากบริษัทต้องการเงินสดเพิ่มเติม ดังนั้นบริษัทจึงไม่มีความกังวลเรื่องเงินทุนในการขยายธุรกิจ