รีเซต

ลพบุรีเดินหน้าจัดระเบียบประชากรลิง จับเพิ่ม 300 ตัว ส่งสถานอนุบาล

ลพบุรีเดินหน้าจัดระเบียบประชากรลิง จับเพิ่ม 300 ตัว ส่งสถานอนุบาล
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2567 ( 13:29 )
8
ลพบุรีเดินหน้าจัดระเบียบประชากรลิง จับเพิ่ม 300 ตัว ส่งสถานอนุบาล

วันนี้ ( 24 พ.ค. 2567 ) นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ได้ลงพื้นที่ดำเนินการตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี โดยนำกรงมาดักลิงขนาดใหญ่มาตั้งไว้จำนวน 3 จุดบริเวณด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชานุสรณ์ 


จากนั้นได้นำอาหารและผลไม้ไปใส่ไว้ในกรงให้ลิงเข้าไปกินก่อนที่จะปิดกรงและต้อนลิงให้เข้าไปอยู่ในกรงเล็กที่วางเรียงรายอยู่ด้านท้าย หลังจากที่จับได้แล้วก็จะนำลิงไปที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือสวนลิงลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี ทั้งนี้ได้มีการตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามให้เจ้าหน้าที่ปศุสตว์ ได้ดำเนินการตามขบวนการตรวจสุขภาพ ทำหมัน จัดทำข้อมูลประวัติของลิง และปล่อยลิงเข้ากรงที่ 1 



สำหรับในกรงก็มัลิงชุดแรกที่ได้ทดลองนำไปปล่อยดูพฤติกรรมก่อนหน้านี้จำนวน 27 ตัว ซึ่งพบว่ามีความเป็นอยู่ที่ดีพฤติกรรมที่เคยดุร้ายก้าวร้าวก็ลดลงเพราะมีอาหารที่พอเพียงและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่จะเตรียมไว้ จึงทำให้ลิงมีความเป็นอยู่ที่มีความสุขกว่าในช่วงที่อาศัยตามตึกและลิงชุดนี้กับชุดใหม่ก็เป็นลิงฝูงเดียวกัน โดยเชื่อว่าหากนำไปปล่อยในกรงเดียวกันก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้เหมือนตอนอยู่ภายนอก 


สำหรับการดำเนินการจับลิงฝูงนี้เชื่อได้ตั้งเป้าจับลิงในบริเวณดังกล่าว 200 - 300 ตัวและเชื่อว่าจะเป็นการช่วยลดประชากรลิงลงได้ จากนั้นก็จะย้ายไปจับลิงที่บริเวณตลาดศูนย์การค้ามโนราห์ที่มีอยู่เกือบ 500 ตัวมเข้าขบวนการแล้าไปปล่อยไว้ในกรงที่ 2 จากการตรวจสอบพบว่าลิงจำนวนมากได้ผ่านการทำหมันแล้วทำให้เจ้าหน้าที่ทำเพียงแค่ตรวจโรคเท่านั้น 


สำหรับการตรวจสอบกรงลิงพบว่าได้มาตรฐานตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แนะนำโดยเชื่อว่าสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือ สวนลิงลพบุรี จะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องลิง ซึ่งในระยะยาวจะมีการสร้างกรงลิงขนาดใหญ่แล้วนำลิงที่จับได้ไปไว้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ต่อไป


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง