รีเซต

ลาวเล็งผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง 'กักตัวเอง'

ลาวเล็งผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง 'กักตัวเอง'
Xinhua
5 ตุลาคม 2564 ( 13:57 )
29
ลาวเล็งผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง 'กักตัวเอง'

เวียงจันทน์, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (5 ต.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขลาวกำลังพิจารณาอนุญาตผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลยกักตัวเองที่บ้านแทนการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากสถานบริการสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยใกล้เต็มพิกัดแล้ว

 

รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงฯ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) ว่ามีการพิจารณาใช้ข้อแนะนำข้างต้นกับผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยด้วย พร้อมเสริมว่าแม้มีโรงพยาบาลชั่วคราวเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด แต่ในไม่ช้าบุคลากรการแพทย์จะไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นได้

 

 

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของลาว กำลังประเมินสถานการณ์และอาจแนะนำผู้ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรงในพื้นที่ต่างๆ ของนครหลวงเวียงจันทน์ทำการกักตัวเอง เพื่อเพิ่มความสามารถรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลแห่งต่างๆ สำหรับผู้จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัว

 

 

รัดตะนะไชเปิดเผยแผนการของรัฐบาลลาวเพื่อรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น หลังจากรายงานข้อมูลสถิติผู้ติดเชื้อใหม่ล่าสุด และคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 454 ราย ในวันอังคาร (5 ต.ค.) แบ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่น 450 ราย และผู้ป่วยจากต่างประเทศ 4 ราย โดยปัจจุบันลาวมีผู้ป่วยสะสม 25,987 ราย ผู้ป่วยรักษาตัว 6,390 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 22 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง