รีเซต

April Fool's Day อย่าคึกคะนอง! โพสต์ข่าวปลอม ผิดพรบ.คอมติดคุกหัวโต

April Fool's Day อย่าคึกคะนอง! โพสต์ข่าวปลอม ผิดพรบ.คอมติดคุกหัวโต
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 14:51 )
331
April Fool's Day อย่าคึกคะนอง! โพสต์ข่าวปลอม ผิดพรบ.คอมติดคุกหัวโต

วันนี้ ( 30 มี.ค. 64 )April Fool's Day (เอพริล ฟูลเดย์) หรือวันเมษาหน้าโง่ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นวันแห่งการโกหกของโลก ในหลายประเทศผู้คนมักจะนิยมเล่นมุกตลก สร้างเรื่องโกหกหลอกลวง แกล้งเพื่อนฝูงหรือคนสนิท รวมถึงในประเทศไทย แม้ว่าจะไม่ใช่วัฒนธรรมของบ้านเรา แต่ก็มีการเล่นมุกตลก April Fool's Day แกล้งคนใกล้ชิดกันทุกปี

 

ล่าสุด กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ได้ออกมาย้ำเตือนผ่านทางเฟซบุ๊กว่า การโพสต์-แชร์ข่าวปลอม ในวัน April Fool's Day 1 เมษายน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยระบุข้อความทั้งหมดว่า

 

ในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ในหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็นวันโกหก (April Fool's Day) โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น การโพสต์ข้อความหลอกลวงหรือแชร์ข่าวปลอม ที่อาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 

 

ปอท. จึงฝากเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังในการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่างๆในโซเชียลมีเดีย ว่ามีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน

 

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

 

มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง