รีเซต

ตร.อินเดียเร่งสอบแอพฯ โจมตีหญิงมุสลิม “โพสต์รูป-เสนอขาย” สร้างความอับอาย

ตร.อินเดียเร่งสอบแอพฯ โจมตีหญิงมุสลิม “โพสต์รูป-เสนอขาย” สร้างความอับอาย
ข่าวสด
4 มกราคม 2565 ( 13:04 )
64
ตร.อินเดียเร่งสอบแอพฯ โจมตีหญิงมุสลิม “โพสต์รูป-เสนอขาย” สร้างความอับอาย

ตร.อินเดียเร่งสอบแอพฯ - วันที่ 4 ม.ค. บีบีซี รายงานว่า ตำรวจอินเดียเปิดการสอบสวนหลังแอพพลิเคชั่น “พัลลีไบ” (Bulli Bai) บนแพลตฟอร์มออนไลน์กิตฮับซึ่งมีการแชร์รูปถ่ายและข้อความระบุว่า “จำหน่าย” ผู้หญิงมุสลิมมากกว่า 100 คน ถูกปิดลง

 

ถือเป็นกรณีก่อกวนหญิงมุสลิมในอินเดียครั้งที่สองในรอบไม่กี่เดือน หลังจากมีการเปิดโปงแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ “ซัลลีดีลส์” (Sulli Deals) ที่ใช้รูปโปรไฟล์ออนไลน์ของหญิงมุสลิมอินเดียมากกว่า 80 คน กับข้อความเชิญชวนให้ประมูลและเรียกผู้หญิงกลุ่มนี้ว่าเป็นดีลซื้อขายประจำวัน เมื่อเดือนก.ค.2564

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแพลตฟอร์มไม่มีการค่ามนุษย์เกิดขึ้นจริง แต่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความอับอายให้กับหญิงมุสลิมในอินเดีย

 

น.ส.อิสมัต อารา นักข่าวสาวที่รูปถ่ายและชื่อปรากฏบนแอพพลิเคชั่นพัลลีไบ เปิดเผยว่าเข้าแจ้งความกับตำรวจในนครเดลีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตั้งข้อหาหลายข้อหากับบุคคลที่ไม่ได้ระบุตัวตน ในจำนวนนี้มีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ และส่งเสริมความเกลียดชังทางศาสนา

 

ขณะเดียวกันตำรวจนครมุมไบยื่นฟ้องผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นหลังได้รับการร้องทุกข์จากหญิงผู้เสียหายอีกคนที่มีรูปภาพบนแอพพลิเคชั่นพัลลีไบ ซึ่งรวมถึงรูปถ่ายของนักข่าว นักเคลื่อนไหว นักแสดงบอลลีวูดเจ้าของรางวัลชั้นนำ หรือแม้แต่แม่ของนักศึกษามหาวิทยาลัยที่หายตัวไปในปี 2559 ผู้เสียหายจำนนมากโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่ารู้สึกบอบช้ำและหวาดกลัวกับเหตุการณ์นี้

 

น.ส.อาราให้สัมภาษณ์อัลจาซีราว่าการขาดความคืบหน้าในการสอบสวนไม่ได้สร้างความมั่นใจมากนัก “เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าไม่มีการลงโทษ คนที่แสดงความเกลียดชังยังคงมุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงมุสลิมโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกลงโทษใดๆ” น.ส.อัสราระบุในคำร้องเรียน

 

ขณะที่ นายอัศวานี ไวศเนาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่ากิตฮับระงับการเข้าใช้บริการผู้ใช้งานที่อัพโหลดแอพพลิเคชั่นพัลลีไบแล้ว และตำรวจกำลังเร่งประสานงานกับหน่วยงานจัดการไซเบอร์เพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง