รีเซต

คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : นายกฯอุ๊ (อบต.บ้านใหม่ อยุธยา) เปลี่ยนหมู่บ้านให้สว่างไสว ด้วยดวงไฟแห่งความหวัง

คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : นายกฯอุ๊ (อบต.บ้านใหม่ อยุธยา) เปลี่ยนหมู่บ้านให้สว่างไสว ด้วยดวงไฟแห่งความหวัง
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2566 ( 08:00 )
58
คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : นายกฯอุ๊ (อบต.บ้านใหม่ อยุธยา) เปลี่ยนหมู่บ้านให้สว่างไสว ด้วยดวงไฟแห่งความหวัง

คนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า : นายกฯอุ๊ (อบต.บ้านใหม่ อยุธยา) นายกไฟสุ่มไก่ เปลี่ยนหมู่บ้านให้สว่างไสว ด้วยดวงไฟแห่งความหวัง

 

"ตำบลผมทำเสาไฟประติมากรรมกินรี ปลาช่อน ปลากระโห้ ปลากระพง ช้าง ม้า วัว ควาย นางรำ อะไรได้หมด เพราะมันเป็นอำนาจของอบต. เงินผม อำนาจผม ก็ไปบอกชาวบ้านยกมือ ชาวบ้านไม่รู้หรอก สวยแต่แพง 

มันไม่จำเป็นสุ่มไก่ก็ร้อยกว่าบาท ไฟก็อาจจะตามราคาตลาดก็อาจจะร้อยกว่าบาท รวมแล้วสามร้อย รวมสายไฟ รวมอะไรก็อาจสี่ห้าร้อยบาทต่อดวง สุ่มใช้มา 5 ปีแล้วยังดีอยู่เลย เปลี่ยนแค่ไฟ ถ้าอันไหนดับก็เปลี่ยน 

เสาเราแทบจะไม่ได้ติดตั้งเสาเลยผมเป็นนายกฯด้วยกัน ผมยังมองถึงความเลื่อมล้ำของการใช้งบประมาณ ของเขาต้นหนึ่งราคาแสนบาท เราอาจจะติดได้ครึ่งตำบล อาจจะ 200 ดวงส่วนของเขาดวงเดียว" และนี่คือคำบอกเล่าจากนายกฯอุ๊ 


 

TNN พามารู้จักกับนายกฯอบต. ที่เปลี่ยนหมู่บ้านให้สว่างไสว ด้วยดวงไฟแห่งความหวัง ในพื้นที่อบต. บ้านใหม่ จังหวัดอยุธยา ในการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและฝีปากกล้า ทำให้นายกฯอุ๊ ได้ฉายานายกฯปากจัด พูดตรง ทำจริง แม้จะไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่ก็เลือกที่จะทำอย่างเต็มที่ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งอยู่ที่นี่ 

พาไปรู้จักกับนายกฯอุ๊ วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือที่คนรู้จักกันในนาม เซียนพระเครื่องเบอร์ 1 ของเมืองไทย


"ผมได้ชื่อว่าเป็นนายกฯปากจัดนะ เวลาผมออกไมค์ด่า 4 หมู่บ้านเลย ไม่เอาใจชาวบ้านในทางที่ผิด งานศพ งานบวช ติดธุระไม่ไป ไม่ไปแล้วซองไม่ใส่ด้วย ไม่ประสงค์จะหาเสียงในงานศพ เพราะผมมีหน้าที่คือพัฒนาตำบลนี้ให้เจริญ"


 

นายกฯอุ๊ กล่าวว่า ในตำบลนี้เป็นตำบลที่ล้าหลังที่สุด แล้วก็ล้าหลังที่สุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำไม่ไหล ไฟก็มืดทั้งตำบล ถนนหนทางอย่างกับโลกพระจันทร์ ทั้งที่อยู่ใกล้อยุธยานิดเดียว ความไม่เจริญจนชาวบ้านทนไม่ไหว อยากที่จะเปลี่ยนแปลง ใครก็ได้ที่มาลงนายกฯ ที่ไม่ใช่คนเดิมแล้วไม่ใช่คนที่นี่



พอเข้ามาผมจำได้สิ่งที่ผมเจอรับน้องเลยก็คือ ปลัดอบต.บ้านใหม่พร้อมผู้อำนวยการคลังมาหาผม "ท่านนายกฯคะ นายกฯเงินเดือนจะออกแล้วค่ะ อบต.ไม่มีเงินจ่ายค่าราชการและพนักงานค่ะ" แต่ไอ้ที่หนักกว่านั้นก็คือประกันสังคม เงินภาษีหัก ณ ที่จ่ายของอบต.ติดค้างสรรพากรอยู่ ติดค้างประกันสังคมอีกสองสามสี่ห้าแสน เราพบว่าตำบลนี้มีหนี้อยู่ 4 ล้านกว่า ค่าไฟไม่จ่ายเลย 4 ปี 9 แสนกว่า งงมาก


 

ปรับโครงสร้าง-พัฒนาตำบล

นายกฯอุ๊ เล่าต่อว่า ถ้าบอกว่าการทำงานมีช่องให้เราโกงได้ไหม เยอะมาก มีช่องโหว่มาก ช่องโหว่แห่งการโกงของที่นี่ตำบลบ้านใหม่ เราค้นพบปี 2556 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เข้าตรวจฎีกา 110 ฎีกา ปรากฏว่าพบว่ามีการโกงถึงศาล 82 ฎีกา เงิน 7 ล้านกว่าโกงไป 6 ล้านกว่า 

เราก็มาปรับโครงสร้างใหม่หมด ในการบริหารจัดการ แล้วก็พัฒนาตำบล จนกระทั่งตำบลบ้านใหม่ หรือ อบต.บ้านใหม่ของเรา จากที่บ๊วยสุดของอำเภอมหาราชและก็บ๊วยสุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้เราเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งเรามาเป็นเบอร์หนึ่งของอำเภอมหาราช ในอยุธยาเราไม่อายใคร แล้วก็ในประเทศนี้เราก็ไม่อายใคร


 

ทำไมต้องทำเสาไฟแบบสุ่มไก่

"ทำไมตำบลผมถึงต้องทำเสาไฟแบบสุ่มไก่ อันแรกเลยตำบลเราเป็นตำบลเล็กๆ แล้วเป็นตำบลที่เงินเราอาจจะไม่มากอะไร น้อยมาก เป็นตำบลอบต.ขนาดเล็ก เพราะฉะนั้นการใช้งบประมาณ ใช้เงินของเราต้องคุ้มค่า เพราะเราพูดง่ายๆ เราเป็นคนจน เพราะฉะนั้นเราต้องใช้เงินแบบคนจนให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์"

นายกฯอุ๊ เล่าว่า ทีนี้ผมติดไฟผมก็ต้องคิดก่อนว่าสุ่มไก่สวย ข้อที่หนึ่งถูก แล้วถ้าทำเป็นลักษณะเหมือนกับจุดเด่นของการท่องเที่ยวด้วย ประหยัดและทนทาน ผมก็ใช้ไฟสุ่มไก่ ผมไม่ต้องใช้เสาไฟ งั้นผมประหยัดเสาไหม เสานึงธรรมดาก็ต้นเป็นพัน นี่คือการหาเสียงอย่างถูกต้องตามกฏหมายแล้วคุ้มค่าด้วย วันนี้ตำบลผมไฟสว่างอย่างกับงานวัดทั้งตำบล



นายกฯอุ๊ เล่าต่อว่า อันนี้ข้างหลังก็คือเป็นต้นไม้แต่ว่ามันตาย พอมันตายผมก็ไม่ตัดนะครับ ก็เลยเอามันเป็นเสาไฟ เลยเป็นเสาไฟประติมากรรมธรรมชาติ เอาสุ่มมาแขวนเลยกลายเป็นดูแล้วสวยงามไม่เหมือนใคร เท่ากับผมไม่ต้องซื้อเสาไฟ ก็แค่เอาสุ่มไก่มาติดมันก็สว่างแล้ว คนก็มาถ่ายรูปเยอะนะ เชื่อไหมพอมันตายผมยังตัดทิ้งไปสักสองสามต้น เสียดายมากเลย ถ้าอยู่ครบนะ สวยเลย


 

ข้อดีของสุ่มไก่

เมื่อถามถึงข้อดีของสุ่มไก่ นายกฯอุ๊ กล่าวว่า ข้อดี ข้อดีที่สุ่มทนมาก เพราะว่ามันเป็นผิวไผ่ ผมว่าสิบปีไม่มีปัญหาอะไร มันเป็นของที่ขายอยู่ในตำบลของเรา หมู่บ้านผมเป็นหมู่บ้านที่ขายเครื่องจักรสานมากที่สุดของอยุธยา เพราะฉะนั้นชาวบ้านขาย เพราะนั้นผมซื้อเอาเงิน อบต.ไปซื้อ ชาวบ้านได้ตังค์ ประหยัดงบประมาณหลวง 

แล้วก็มีความสวยงาม ทุกอย่าง ทุกทฤษฎีมันถูกทดลองทำจริง แล้วก็ผ่านกาลเวลา เพราะฉะนั้นชัดเจนมาก เราเดินมาถูกทาง คนในพื้นที่ชอบใจ แม้กระทั่งในหมู่บ้านในตรอกซอกซอยเล็กๆ ทางเข้าบ้านเราก็ติดด้วย


 

"สิ่งที่ถามบอกว่าจะปรับ จะแก้ไขยังไง ที่นายกฯจะแก้ให้ทุกคนได้เห็น วันนี้ผมยังยืนยันว่าแม้กระทั่งมาในทุกวันนี้ ผมทำมาแล้วสิบปี ยังเผลอไม่ได้ เจ้าหน้าที่ผมเผลอปุ๊ปก็จ้องจะโกงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นนายกฯต้องจับได้ไล่ทันและรู้ทัน เช่นซื้อของ แพงไป ทำแล้วบวกเพิ่มไม่มาตรฐาน ผมเป็นคนแทบจะจี้ทุกเรื่อง ลงดูในรายละเอียดทุกโครงการ แล้วไม่ยอมให้เกิดการโกงขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้นำ ถ้าพบการโกงต้องเอาจริง"


 

นายกฯอุ๊ เล่าต่ออีกว่า ตอนที่เราเห็นข่าวเรื่องไฟกินรี เราก็เป็นนายกฯเหมือนกัน แต่ในอีกส่วนหนึ่งผมก็เป็นประชาชน เพราะฉะนั้นงบประมาณที่ใช้ส่วนหนึ่งก็มาจากเราด้วย มันอาจจะสวยแต่มันคุ้มค่าไหม มันจำเป็นไหม 

ก็แสดงว่านี่คือความเลื่อมล้ำของการกระจายอำนาจกับการวางงบประมาณ อบต.นึงอยู่ในพื้นที่เจริญเก็บภาษีได้เป็นพันล้าน แต่อีกอบต.อยู่ห่างไกลความเจริญไม่มีงบประมาณ มีภาษีถ้าจะกระเบียดกระเสียรลำบากยากจน 



เราจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาไหมว่า เอางบประมาณจากอบต.ที่เหลือล้น และมีเงินสะสมเป็นร้ายล้านพันล้าน เฉลี่ยเอาไปให้กับอบต.ที่ไม่มีงบประมาณ ที่ห่างไกล ทุรกันดาร มันจะลดความเลื่อมล้ำของสังคม แล้วก็กระจายความเจริญของพื้นที่ออกไปอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและเป็นธรรม


 

"เพราะฉะนั้นเมื่อเราทำบนความถูกต้อง ผมเชื่อว่าคนดี ชาวบ้านที่ดีที่แยกแยะได้ยังมี เขาก็บอกเองว่านายกฯเป็นคนใช้ได้หรือไม่ได้ อันนี้คือสิ่งที่เรายืดหยัดว่า ถ้าเราเป็นนายกฯ ผมทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ผมไม่ได้ทำเพื่อผมเอง ผมทำในสิ่งที่ถูกต้องในขณะที่ผมเป็นนายกฯและมีตำแหน่งอยู่ เราจะไม่ให้ใครมาด่าเราว่า นายกฯอุ๊โกง"


ความสุขของการเป็นนายกฯอุ๊


ความสุขของการเป็นนายกฯอุ๊ ในสองบทบาท บทบาทหนึ่งเป็นคนธรรมดาที่ประกอบอาชีพเลี้ยงชีพด้วยปกติ นั่นคือบทบาทเน้นความสุขทำในสิ่งที่ผมรักผมชอบ ผมมีความสุข ไม่ได้แคร์เสียงคน 

อีกบทบาทหนึ่งในฐานะผมเป็นนายกฯอบต. ความสุขของผมคือ ได้ทำให้ตำบลบ้านใหม่ที่ผมเป็นนายกฯ เจริญ ไม่น้อยหน้าใคร แล้วมีการพัฒนาในเชิงประจักษ์แล้วเห็น แล้วก็ไม่มีชาวบ้านคนไหนบอกว่าตำบลนี้ไม่เจริญ 

อันนี้คือความสุขของผม เพราะฉะนั้นความสุขก็คือผมเป็นนายกฯที่ทำให้ตำบลบ้านใหม่แห่งนี้ จากล้าหลังที่สุดของอำเภอมหาราชและจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้นมาแถวหน้าของจังหวัด แล้วก็ระดับต้นๆ ของประเทศด้วย


นายกฯอุ๊ ผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพื้นที่ ยืนหยัดไม่เกรงกลัวสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นายกฯอุ๊ย้ำเสมอถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ และนี่คือคนดีต้องมีที่ยืน โลกต้องดีกว่า



 

ภาพจาก TNN ONLINE




ข่าวที่เกี่ยวข้อง