รีเซต

"ทรัมป์" เชื่อยอดตายโควิด-19 ในจีนสูงกว่าสหรัฐฯ

"ทรัมป์" เชื่อยอดตายโควิด-19 ในจีนสูงกว่าสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2563 ( 12:52 )
53
"ทรัมป์" เชื่อยอดตายโควิด-19 ในจีนสูงกว่าสหรัฐฯ

วันนี้( 18 เม.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวว่า การที่จีนแก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่น เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว คือหลักฐานที่ยืนยันคำกล่าวหาของเขาที่ว่า จีนปกปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตโควิด-19 ที่แท้จริง และแม้แต่ตัวเลขที่จีนได้แก้ไขปรับเพิ่มใหม่นั้น ยังเชื่อว่า ยังคงไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงอยู่ดี พร้อมกล่าวหาจีนอีกว่า ยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ที่แท้จริงในจีน น่าจะสูงกว่านั้นอีกมาก และน่าจะสูงกว่ายอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ในสหรัฐด้วยซ้ำ

ปฏิกิริยาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) จีนเพิ่งปรับเพิ่มตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่นอีกเกือบ 1,300 คนหรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่น เพิ่มขึ้นเป็น 3,869 คน และยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วจีน เพิ่มเป็น 4,632 คน โดยจีนได้แก้ไขตัวเลขดังกล่าว หลังจากที่ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่า ปกปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด19

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐ แตกต่างกับจีนอย่างฟ้ากับเหว ด้วยยอดผู้เสียชีวิตของสหรัฐอยู่ที่ 34,000 กว่าคน ในขณะที่จีน แม้ปรับเพิ่มตัวเลขแล้ว ก็ยังมีผู้เสียชีวิตเพียง 4,600 กว่าคนเท่านั้น และขณะนี้ สหรัฐกลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อสะสมโควิด19 มากที่สุดในโลก แทนที่จีนที่เคยอยู่ในตำแหน่งนี้ในช่วงต้นของการระบาด 

อย่างไรก็ตามจีนได้ให้เหตุผลที่แก้ไขตัวเลขว่า เป็นตัวเลขที่ตกหล่นไม่ได้มีการแจ้ง ในช่วงต้นของการระบาดของโควิด-19 ในจีน  ด้วยเหตุผลหลายประการ คือ เป็นผู้ป่วยโควิด19 ที่เสียชีวิตที่บ้าน ไม่ได้เสียชีวิตในโรงพยาบาล , โรงพยาบาลแจ้งตัวเลขผิดพลาด ตกหล่นหรือล่าช้า เนื่องจากในช่วงนั้นแพทย์พยาบาลต้องทำงานหนักอย่างเกินกำลังเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด19 เป็นงานสำคัญที่สุด

ขณะเดียวกัน มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ได้ออกมาช่วยอธิบายให้แก่จีนว่า การที่จีนออกมาแก้ไขตัวเลข แสดงถึงความพยายามที่จะเก็บข้อมูลให้ถูกต้องโดยไม่ปล่อยให้มีการตกหล่น และการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อ ในขณะที่โรคกำลังระบาดหนักอยู่นั้น เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักเกินกำลัง 

นอกจากนี้ ทางองค์การอนามัยโลกเชื่อว่า ยังมีอีกหลายประเทศ ที่ประสบปัญหาไม่ต่างกับจีนและจะต้องกลับไปทบทวนตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อใหม่ เพื่อดูว่ามีการรายงานตกหล่นผิดพลาดหรือไม่

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง