รีเซต

"ญาติผู้ต้องขัง" แห่เยี่ยมญาติหลังรู้ข่าวผบ.เรือนจำติดเชื้อโควิด

"ญาติผู้ต้องขัง" แห่เยี่ยมญาติหลังรู้ข่าวผบ.เรือนจำติดเชื้อโควิด
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 17:12 )
182
2
"ญาติผู้ต้องขัง" แห่เยี่ยมญาติหลังรู้ข่าวผบ.เรือนจำติดเชื้อโควิด

ญาติผู้ต้องขังเดินทางมาหน้าเรือนจำจังหวัดนครนายก เพื่อมาเยี่ยมญาติ หลังทราบข่าวผู้บัญชาการเรือนจำนครนายกติดเชื้อโควิด-19 เมื่อคืนวานที่ผ่านมา กังวลนักโทษอาจติดเชื้อ

โควิด-19 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ญาติผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดนครนายก ได้เดินทางมานั่งรอบริเวณหน้าเรือนจำเพื่อขอติดต่อเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังที่อยู่ถูกกักตัวอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดนครนายก ผู้สื่อข่าวได้เจอกับนางสุรี คุ้มวงศ์ อายุ 52 ปี ชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เดินทางมาเยี่ยมลูกชาย โดยได้บอกว่า ตนเองไม่รู้สึกกังวลว่าตนเองจะติดเชื้อ เนื่องจากตนอาศัอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆในต่างจังหวัดและไม่มีคนนอกเข้ามาในหมู่บ้าน แต่ตนเองมีความกังวลลูกชายที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ เพราะไม่รู้ว่าข้างในเป็นอย่างไรบ้างในตอนนี้

ขณะที่เช้าวันนี้นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้เดินทางมาตรวจสอบเรือนจำจังหวัดนครนายก ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และกรมควบคุมโรค เขต 3 เดือนทางมาถึงในเวลา 09.00 น. เพื่อทำการสอบสวนโรคเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังภายในเรือนจำ

ต่อมานายณัฐพงษ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เดินทางที่หน้าเรือนจำจังหวัดนครนายก สั่งการให้ผู้กำกับการสภ.เมืองนครนายกนำชุดปฏิบัติการพิเศษ จำนวน 10 นาย มาทำการเฝ้าระวังพื้นที่โดยรอบเรือนจำ และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.เมืองนครนายก ทำการปิดถนนบริเวณหน้าเรือนจำจังหวัดนครนายก เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ระหว่างการปฏิบัติงานในเช้าวันนี้

เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้มีการสั่งการให้ผู้คุมเรือนจำทั้ง 18 คนเก็บเสื้อผ้าเครื่องใช้ส่วนตัว และไปที่ศูนย์เฝ้าระวัง เพื่อกักตัว 14 วัน เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก
ขณะที่ทางเรือนจำจังหวัดนครนายก ได้ติดป้ายคิวอาร์โค้ด ให้ญาติผู้ต้องขัง แสกนเพื่อสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ เพื่อความสบายใจ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ เวลา 09.00 น. นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์ ลงพื้นที่ประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดนครนายกและสํานักงานควบคุมโรค เขต 4 เพื่อซักประวัติผู้ป่วย เข้าตรวจคัดกรอง และเก็บตัวอย่างจากเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังโดยด่วน โดยมีทหาร ตำรวจ สาธารณะสุขจังหวัดนครนายก และควบคุมโรค ร่วมปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ หลังพันตํารวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีหนังสือเปิดเผยว่า ได้รับรายงานด่วนจากนายแพทย์บุญมี วิบูลย์จักร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก ว่าตนเองได้ล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในจังหวัด นครนายกเมื่อคืนวาน และวันนี้ได้รับทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อไวรัสโควิต-19 กําลังจะย้าย เข้ารับการรักษาในกรุงเทพมหานคร

สำหรับนายแพทย์บุญมี วิบูลย์จักร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครนายกเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. ที่ผ่านมา มีอาการไข้และเหนื่อยมาประมาณ 10 วัน จากนั้นได้พักรักษาตัวและแพทย์ได้ทำการซักประวัติจนกระทั้งผลออกมาเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 31 มีนาคม จนกระทั้งได้มีการแจ้งไปยังกรมราชทัณฑ์ พร้อมประสานรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคมารับตัวไปทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพ จากนั้นจึงมีหนังสือเป็นทางการออกมาจากกรมราชทัณฑ์ เมื่อค่ำวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา
นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้บอกว่า เบื้องต้นยังไม่มีการยืนไทม์ไลส์ของผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก ในช่วงระยะเวลาทีผ่านมา ซึ่งต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งกับทางเจ้าตัว เบื้องต้นที่ทราบผู้บัญชาการเรือนจำนครนายกไม่ได้เข้าไปในบริเวณเรือนจำที่ ซึ่งท่านผบ นั้นได้ทำงานบริหารอยู่เพียงด้านนอกในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อความสบายใจทางราชทัณฑ์จะทำการสกรีนพื้นที่ด้านในทั้งหมดทั้งผู้คุมและผู้ต้องขังทั้งหมด

 

สำหรับเรือนจำจังหวัดนครนายกตอนนี้มีผู้ต้องขังทั้งสิ้น 988 คน และมีเจ้าหน้าที่จำนวน 49 คน ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำที่มีประวัติใกล้ชิดกับนายแพทย์บุญมี ล๊อตแรก 18 คน ทางกรมควบคุมโรค จึงได้กักตัวเอาไว้ และจะทำการสอบสวนเพิ่มเติมอีก รวมถึงผู้ต้องขังในเรือนจำจะต้องทำการตรวจสอบด้วยเช่นกัน
63-04-01 เทศบาลนครนายก นำรถน้ำฉีดทำความสะอาดถนนคนเดินหน้าเรือนจำนครนายก
เทศบาลเมืองนครนายกส่งรถน้ำและเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองนครนายก ฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณถนนคนเดินในเขตเทศบาลเมืองนครนายก ที่อยู่ด้านหน้าเรือนจำจังหวัดนครนายก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครนายก หลังผู้บัญชาการเรือนจำนครนายกได้รับเชื้อโควิด19 เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะที่เบื้องต้นตอนนี้มีผู้คุม 14 คน จากเรือนจังหวัดนครนายก และ 4 คนเพิ่มเติมคือผู้ที่ร่วมประชุม คือ ยุติธรรมจังหวัด1คน ตำรวจ1นาย ปลัดอำเภอ1 คน และปปส ภาค2 1 คน (กักตัวอยู่ชลบุรี ) รวมทั้งหมด 18 คน และพ่อบ้านของผบ.เรือนจำ 1 คน รวมเป็น 19 คน ซึ่งตอนนี้ ผู้คุม 14 คน ผู้ร่วมประชุม 4 คน และ ผู้พ่อบ้านผบ.เรือนจำ 1 คน รวม 18 คนถูกกักตัวอยู่ที่ สุดาเดือนเพ็ญ ตอนนี้กำลังสอบสวนโรคเพื่อหาtimelineของผบ.เรือนจำ จากนั้นก็จะมาไล่timeline ของทั้ง18 คนอีกครั้งว่าไปสัมผัสกับนักโทษตรงไหนบ้างซึ่งจะมีนักโทษเพียงไม่กี่คน(4-5คน เท่านั้น)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง