รีเซต

สัตว์ป่าหิวโซ ออกล่าวัวอุทยาน ทั้งกัด-ทั้งตะปบ พบรอยเท้าเพียบ คาดไม่เสือก็หมี

สัตว์ป่าหิวโซ ออกล่าวัวอุทยาน ทั้งกัด-ทั้งตะปบ พบรอยเท้าเพียบ คาดไม่เสือก็หมี
มติชน
20 มีนาคม 2564 ( 14:44 )
130
สัตว์ป่าหิวโซ ออกล่าวัวอุทยาน ทั้งกัด-ทั้งตะปบ พบรอยเท้าเพียบ คาดไม่เสือก็หมี

เมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่หลังอุทยานปู่ฤาษี องค์ใหญ่ หมู่13 ต.หนองโอ่ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มีวัวโดนสัตว์ ไม่ทราบชนิดกัด เป็นรอยแผล เลือดไหล ไม่แน่ชัดว่าถูกสัตว์ประเภทใดกัดหรือทำร้าย จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่ด้านหลังอุทยานปู่ฤาษี ซึ่งเป็นคอกวัวที่สร้างไว้เลี้ยงวัว และสัตว์ ที่มีคนมอบให้อุทยานปู่ฤาษีดูแล

พบวัวตัวเมีย สีขาว ชื่อจุก มีร่องรอยคล้ายสัตว์กัดเป็นรูที่ใต้คอ และใต้ท้อง เป็นรูมีเลือดไหล และที่ก้นกับหลัง มีร่องรอยถลอกคล้ายถูกสัตว์ตะปบ เป็นรอบขีดยาว จากการตรวจสอบข้างๆคอก ที่ต้นสัก มีรอยเปลือกไม้ถูกถูจนเปลือกไม้ฉีกขาดกว่า10 ต้น นอกจากนี้ยังพบรอยเหยียบใบไม้เป็นรอยลงไป 3-4 วง

จากการสอบถาม นายกฤษนัย จันทร์แหล อายุ 38 ปี ลูกศิษย์ผู้ดูแลสัตว์ของอุทยาน กล่าวว่า เมื่อประมาณ ตี 2 ได้ยินเสียงเจ้าจุก วัวของอุทยานร้องเสียงดัง จึงเดินออกมาดู เพราะนึกว่า จะมีใครมาขโมยวัว แต่ออกมาก็พบเจ้าจุก มีรอยถูกกัด และมีรอยคล้ายผิวถูกกรงเล็บตะปบตามตัวและที่ก้น หลายแห่ง ตนก็ไม่ทราบว่าเจ้าจุกวัวตัวนี้ โดนสัตว์ชนิดใดทำร้าย แต่ที่ดูคาดว่า จะเป็นเสือหรือหมีสัตว์ขนาดใหญ่มาล่าเหยื่อ

“เมื่อพบวัวผูกอยู่จึงพยายามจะเข้าทำร้าย และกัดเพื่อจะนำไปเป็นอาหาร แต่วัว มีเชือกผูกอยู่ ประกอบกับเมื่อวัวร้องมีคนออกมา ทำให้สัตว์ที่มาล่าวัว ได้หนีไป จึงอยากให้หน่วยงานมาตรวจสอบรอยแผลว่าเกิดจากสัตว์ประเภทใดแน่ รวมถึงอยากให้มีหน่วยงานช่วยรักษาวัว ที่บาดเจ็บในครั้งนี้ด้วย”

ต่อมาช่วงสาย สัตวแพทย์ ประจำปศุสัตว์อู่ทอง เดินทางมาดูอาการวัวที่บาดเจ็บพร้อมให้ยาแก้ปวด แก้อักเสบ พร้อมกับประสาน นายสุธีร์ ลอยมา หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงฉวากให้ร่วมตรวจสอบ ซึ่งคาดว่า จะเป็นหมีหรือเสือทำร้ายวัว เพราะพบกล้วยถูกกิน และรอยตะปบที่ลำตัววัวหลายแห่ง พร้อมกับพื้นที่โดยรอบพบรอยเท้าย่ำไปมา ลักษณะกลมใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 ซ.ม. มี นิ้ว 4 นิ้ว พร้อมเล็บแหลมจิกลงไปในดิน ซึ่งหากเป็นหมีหรือเสือจริงจะได้วางแผนจับตัว หมีให้ได้เพื่อลดอาการขวัญผวาชาวบ้าน พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบดู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง