รีเซต

พนง.สนามบินฮีทโธรว์ จ่อหยุดงานประท้วง 4 วัน เหตุถูกลดเงินเดือน

พนง.สนามบินฮีทโธรว์ จ่อหยุดงานประท้วง 4 วัน เหตุถูกลดเงินเดือน
Xinhua
19 พฤศจิกายน 2563 ( 14:40 )
186
พนง.สนามบินฮีทโธรว์ จ่อหยุดงานประท้วง 4 วัน เหตุถูกลดเงินเดือน

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องบินออกจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ (Heathrow Airport) ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 8 มิ.ย. 2020)

 

ลอนดอน, 19 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (18 พ.ย.) สื่อท้องถิ่นสหราชอาณาจักรรายงานว่าเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานฮีทโธรว์ (Heathrow Airport) ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของของสหราชอาณาจักร กำลังวางแผนรวมตัวหยุดงานประท้วงนาน 4 วันในเดือนธันวาคม เพื่อต่อต้านนโยบายลดเงินเดือนพนักงาน

 

สมาชิกสหภาพแรงงาน ซึ่งรวมถึงกลุ่มนักดับเพลิง วิศวกร และพนักงานรักษาความปลอดภัย ได้ลงมติสนับสนุนการประท้วงครั้งนี้ที่ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่คึกคักที่สุดของสหราชอาณาจักร โดยวางแผนที่จะหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในวันที่ 1 และ 14 ธ.ค. และอีกครั้งก่อนเทศกาลคริสต์มาสเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ในวันที่ 17-18 ธ.ค.

 

สมาชิกสหภาพแรงงานเผยว่าการนัดหยุดงานครั้งนี้ "จะเป็นการปิดท่าอากาศยานฯ อย่างมีประสิทธิภาพ" ในขณะที่ท่าอากาศยานฯ ออกมาประกาศว่าจะยังคงเปิดให้บริการต่อไป แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าวก็ตาม

 

ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานฯ ประกาศว่าเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้ค่าใช้จ่ายของสนามบินพุ่งสูงมากกว่า 1 พันล้านปอนด์ (ราว 4 หมื่นล้านบาท) ท่าอากาศยานฯ จึงมีแผนลดเงินเดือนพนักงานเพิ่มจากร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 20 ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานในสาขาวิศวกรรม การปฏิบัติการทางอากาศ และการรักษาความปลอดภัย ราวครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 4,700 คน

 

ด้านสมาชิกสหภาพแรงงาน ชี้ว่าท่าอากาศยานฯ มีเงินสดเพียงพอที่จะอยู่รอดได้โดยไม่จำเป็นต้องลดเงินเดือนพนักงาน  โดยเวย์น คิง เจ้าหน้าที่ประสานงานระดับภูมิภาคของสหภาพฯ กล่าวว่า "ท่ากาศยานฯ กำลังใช้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นฉากบังหน้าเพื่อลดเงินเดือนพนักงานอย่างถาวร"

 

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานหลายแห่งของสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับปีที่ยากลำบากด้วยจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ โดยจำนวนผู้โดยสารลดลงถึงร้อยละ 82 ในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะแย่ลงอีกในเดือนนี้ หลังมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์

 

อนึ่ง หลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง