รีเซต

อิสราเอลแลกวัคซีนไฟเซอร์ที่ใกล้หมดอายุกับเกาหลีใต้

อิสราเอลแลกวัคซีนไฟเซอร์ที่ใกล้หมดอายุกับเกาหลีใต้
TNN World
7 กรกฎาคม 2564 ( 09:24 )
145
อิสราเอลแลกวัคซีนไฟเซอร์ที่ใกล้หมดอายุกับเกาหลีใต้

Israel: อิสราเอลทำข้อตกลงกับเกาหลีใต้ แลกเปลี่ยนวัคซีน Pfizer ที่ใกล้หมดอายุจำนวน 7 แสนโดส  เพื่อเร่งฉีดให้ประชาชน    

 

      
อิสราเอลจะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech จำนวน 700,000 โดสที่ใกล้หมดอายุให้เกาหลีใต้ในปลายเดือนกรกฏาคม หลังจากนั้น เกาหลีใต้ จะต้องส่งวัคซีนในจำนวนเดียวกันกลับมาให้อิสราเอลในช่วงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม 

 

 


ทั้งนี้  เกาหลีใต้ เร่งกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ ต้องการวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นการที่เกาหลีใต้ ทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนกับอิสราเอล ทำให้เกาหลีใต้ จะได้วัคซีนไปใช้เร็วกว่าเดิมอย่างน้อย 2 เดือน ส่วนอิสราเอล ก็ไม่ต้องทิ้งวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุลง เนื่องจากไม่สามารถฉีดได้ทัน

 

 


นายกรัฐมนตรีอิสราเอล บอกว่า การแลกเปลี่ยนครั้งนี้ เป็นเรื่องที่สมประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย  หลังจากอิสราเอลเคยเจรจาแบบนี้กับสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐเช็กมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

 

 


จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้เกาหลีใต้ สามารถเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามแผนการ  รวมถึงฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนที่มีการติดต่อกับผู้อื่นสูง

 

 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้หวังกระตุ้นภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดเร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนพฤศจิกายน และฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้ประชาชนไม่ต่ำกว่า 70% ของประชากรทั้งประเทศ   

 

 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเที่ยงคืนวานนี้ (5 กรกฎาคม) KDCA ระบุว่า พบผู้ติดเชื้ออีก 746 คนในเกาหลีใต้ ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่  161,541 ราย และเสียชีวิต 2,032 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง