รีเซต

วันวาเลนไทน์ 2567 เตือนภัย 6 โจรความรัก หลอกไม่พักสารพัดรูปแบบ

วันวาเลนไทน์ 2567 เตือนภัย 6 โจรความรัก หลอกไม่พักสารพัดรูปแบบ
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:11 )
39
วันวาเลนไทน์ 2567 เตือนภัย 6 โจรความรัก หลอกไม่พักสารพัดรูปแบบ

วันนี้ (12 ก.พ. 67) พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ในโอกาสวันที่ 14 ก.พ.67 ที่กำลังจะมาถึงเป็นวันวาเลนไทน์ หรือเทศกาลแห่งความรัก ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากถือเอาเทศกาลดังกล่าวเป็นโอกาสในการแสดงออกถึงความรัก อาทิ การส่งของขวัญ เงิน นัดรับประทานอาหารค่ำ หรืออยู่ด้วยกันยามค่ำคืนกับคนรัก มิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน ซึ่งพบใน 6 รูปแบบ หรือที่เรียกว่า ‘6 โจรความรัก’ ดังนี้


1. ‘หลอกให้รัก หวังเอาเงิน’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่สร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมที่ใช้ภาพของบุคคลอื่น หรือภาพที่สร้างขึ้นจาก AI โดยมักจะเป็นภาพของหนุ่มหล่อ สาวสวย หรือคนที่มีฐานะทางการเงิน เข้ามาขอเป็นเพื่อน หรือทักมาในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสานสัมพันธ์จากนั้นจะหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากผู้เสียหาย


2. ‘หลอกให้รัก ชวนลงทุน (ปลอม)’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่สร้างบัญชีชื่อสื่อสังคมออนไลน์ปลอม เข้ามาสานสัมพันธ์ จากนั้นจะอ้างว่าสามารถนำเงินไปลงทุนได้ผลตอบแทนสูง และชวนให้ผู้เสียหายลงทุนด้วย ซึ่งการลงทุนดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงกลลวงของมิจฉาชีพเท่านั้น


3. ‘หลอกให้รัก ชวนถ่ายคลิป’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่สร้างบัญชีชื่อสื่อสังคมออนไลน์ปลอม เข้ามาสานสัมพันธ์ จากนั้นจะชวนให้เหยื่อวิดีโอคอล หรือถ่ายคลิปลามก ส่งให้กับคนร้าย เมื่อคนร้ายบันทึกภาพหน้าจอหรือได้รับคลิปวิดีโอจากเหยื่อ ก็จะนำคลิปดังกล่าวมาเรียกเงินจากผู้เสียหายแลกกับการไม่นำไปเผยแพร่ หรือส่งให้กับภรรยา (ตัวจริง)


4. ‘มารความรัก หลอกขายของ’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม หลอกขายของในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ โดยมักจะมีราคาถูกเกินจริง เพื่อล่อลวงให้เหยื่อสั่งซื้อสินค้ากับคนร้าย


5. ‘มารความรัก หลอกจองร้านอาหาร’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่สร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม แอบอ้างเป็นร้านอาหารต่าง ๆ จัดโปรโมชันช่วงเทศกลาลวันวาเลนไทน์ และหลอกล่อให้เหยื่อจ่ายเงินค่ามัดจำเพื่อสำรองโต๊ะ ซึ่งกว่าเหยื่อจะรู้ตัว ก็คือวันที่เหยื่อและคนรักเดินทางไปถึงร้านอาหารที่ถูกแอบอ้าง แล้วพบว่าตนถูกหลอก


6. ‘มารความรัก หลอกจองที่พัก’ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่สร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม แอบอ้างเป็นโรงแรมที่พักต่างๆ จัดโปรโมชันช่วงเทศกลาลวันวาเลนไทน์ และหลอกล่อให้เหยื่อจ่ายเงินค่ามัดจำเพื่อสำรองที่พัก ซึ่งกว่าเหยื่อจะรู้ตัว ก็คือวันที่เหยื่อและคนรักเดินทางไปถึงโรงแรมหรือที่พักที่ถูกแอบอ้าง แล้วพบว่าตนถูกหลอก


ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อในสิ่งที่ราคาถูกหรือดูดีเกินจริง และระมัดระวัง "6 โจรความรัก" 6 รูปแบบ ที่เป็นกลลวงของมิจฉาชีพในการหลอกลวงแสวงหาประโยชน์จากประชาชนในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์


ทั้งนี้ จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของ ตร.ในช่วงวันที่ 17 มี.ค.66-31 ธ.ค.66 มีคดีประเภทหลอกให้รักแล้วโอนเงิน (Romance Scam) มาเป็นอันดับที่ 10 จำนวน 1,435 คดี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 476 ล้านบาท


ข้อมูลจาก: สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ภาพจาก AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง