รีเซต

กรมอนามัย แจก ATK 2.5แสนชุด ให้ 4กิจการอาหาร เผยเกณฑ์การตรวจ

กรมอนามัย แจก ATK 2.5แสนชุด ให้ 4กิจการอาหาร เผยเกณฑ์การตรวจ
ข่าวสด
6 ตุลาคม 2564 ( 11:29 )
24
กรมอนามัย แจก ATK 2.5แสนชุด ให้ 4กิจการอาหาร เผยเกณฑ์การตรวจ

กรมอนามัย จัด ATK 2.5 แสนชุดจาก สปสช. ให้ 4 กิจการด้านอาหารทั่วประเทศ ผ่านศูนย์อนามัยเขต แนะเกณฑ์การตรวจ ย้ำเข้มมาตรการป้องกัน

 

 

วันที่ 6 ต.ค.2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ศบค.ได้ผ่อนคลายกิจการกิจกรรมต่าง ๆ แต่ยังต้องเข้มมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ผู้ขาย พนักงานบริการในร้านอาหารและส่งอาหารคัดกรองความเสี่ยงด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วัน

 

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า โดยกรมอนามัยได้สนับสนุนชุดตรวจ ATK จำนวน 2.5 แสนชุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สปสช. ให้ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารทั่วประเทศผ่านศูนย์อนามัย ได้แก่ ตลาด 157,452 ชุด ร้านอาหาร 68,596 ชุด แผงลอย 18,876 ชุด และ เดลิเวอรี่ 5,076 ชุด สำหรับหลักเกณฑ์ในการตรวจ ATK แต่ละสถานประกอบการ คือ

 

 

1.ตลาด ต้องเป็นตลาดค้าส่งและตลาดขนาดใหญ่ที่มีการแพร่ระบาดและมีความเสี่ยงสูง ให้สุ่มตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 10% ผู้มีประวัติพบผู้ติดเชื้อ ผู้ใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้ป่วย และมีการพักอาศัยร่วมกันจำนวนมาก ซึ่งหน่วยบริการสามารถปรับจำนวนได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์

 

 

2.ร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านที่ซื้อวัตถุดิบจากตลาด มีประวัติพบผู้ติดเชื้อ ร้านที่พบผู้ติดเชื้อ ร้านที่พนักงานยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด

 

 

3.แผงลอย เน้นที่มีการซื้อวัตถุดิบจากตลาดที่มีประวัติพบผู้ติดเชื้อหรือมีการสุ่มตรวจ ATK มีการจำหน่ายอาหารในบริเวณเขตพื้นที่ได้รับอนุญาตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือมีปัจจัยเสี่ยงบุคคลในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดเป็นโควิด 19 หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด

 

 

4.เดลิเวอรี่ ต้องเป็นพนักงานที่ปฏิบัติงานในเขต กทม. และปริมณฑล ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน มีปัจจัยเสี่ยงบุคคลในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดเป็นโรคโควิด 19 และอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด

 

 

ขอให้สถานประกอบกิจการด้านอาหารคุมเข้มป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เพื่อป้องกันการติดและแพร่เชื้อ ด้วยหลักปฏิบัติ 10 ข้อ คือ

 

  • 1.ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น
  • 2.เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตรทุกสถานที่
  • 3.สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งนอกบ้านและในบ้านและเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น
  • 4.ล้างมือบ่อย ๆ
  • 5.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากาก ใบหน้า ตา ปาก จมูก
  • 6.กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังให้เลี่ยงออกนอกบ้าน
  • 7.ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ๆ
  • 8.แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น
  • 9.งดกินข้าวร่วมกันและเลือกกินอาหารที่ร้อนหรือปรุงสุกใหม่
  • 10.หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง ควรตรวจด้วย ATK หรือไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง