รีเซต

คาดผู้นำจี7 ประกาศมอบวัคซีนพันล้านโดส ช่วยโลกต้านโควิด

คาดผู้นำจี7 ประกาศมอบวัคซีนพันล้านโดส ช่วยโลกต้านโควิด
มติชน
11 มิถุนายน 2564 ( 07:04 )
49
คาดผู้นำจี7 ประกาศมอบวัคซีนพันล้านโดส ช่วยโลกต้านโควิด

 

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ซึ่งจะประชุมกันในวันนี้ที่ประเทศอังกฤษ คาดว่าจะมีการให้คำมั่นสัญญาที่จะแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 พันล้านโดสให้กับโลก

 

 

เบื้องต้นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ประกาศมอบวัคซีน 500 ล้านโดสหรือคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งไปแล้ว ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศมอบวัคซีนเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดส และได้ร้องขอให้ผู้นำจี7 คนอื่นๆ ร่วมประกาศความช่วยเหลือดังกล่าวในการประชุมครั้งนี้

 

 

ไบเดนกล่าวว่า เราจะช่วยกันนำพาโลกให้พ้นจากการแพร่ระบาด โดยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับพันธมิตรของเราทั่วโลก และว่าในการประชุมจี7 ชาติสมาชิกจะมีการประกาศคำมั่นสัญญาในการบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ตามมา

 

 

ผู้นำสหรัฐคาดว่าการบริจาควัคซีนของสหรัฐและจี 7 จะเป็นตัวเร่งสำคัญต่อโครงการวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วโลก พร้อมทั้งระบุว่าการบริจาควัคซีนของสหรัฐไม่ได้มีเงื่อนไขแอบแฝงหรือเป็นการกดดันเพื่อให้ได้สิ่งใดเป็นพิเศษ แต่เป็นการดำเนินการเพื่อรักษาชีวิตและยุติการแพร่ระบาดเท่านั้น

 

 

ขณะที่นายจอห์นสันกล่าวว่า ความพยายามร่วมกันของประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจจะช่วยทำให้การเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 เกิดขึ้นในวงกว้างและรวดเร็วในทุกที่

 

 

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้ประกาศแสดงความยินดีกับการที่สหรัฐจะมอบวัคซีนให้กับชาติยากจน และว่ายุโรปก็ควรจะทำในระดับเดียวกับสหรัฐ ขณะที่ฝรั่งเศสจะแบ่งปันวัคซีนอย่างน้อย 30 ล้านโดสออกไปทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง