รีเซต

สืบสานตำนานความสดใส ย้อนรอย "เสื้อลายดอก" ไอเท็มคู่ใจวันสงกรานต์

สืบสานตำนานความสดใส ย้อนรอย "เสื้อลายดอก" ไอเท็มคู่ใจวันสงกรานต์
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 17:07 )
31
สืบสานตำนานความสดใส ย้อนรอย "เสื้อลายดอก" ไอเท็มคู่ใจวันสงกรานต์


เสื้อลายดอก สัญลักษณ์แห่งสีสันในวันสงกรานต์


ในทุกๆ เทศกาลสงกรานต์ ภาพคุ้นตาที่เราเห็นเสมอคือ ผู้คนสวมใส่เสื้อลายดอกหลากสีสัน รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน หลายคนอาจสงสัยว่า เสื้อลายดอก กลายเป็นไอเท็มประจำเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างไร บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับความเป็นมาของเสื้อลายดอก


เสื้อลายดอกเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของไทย โดยมีรากฐานมาจากภูมิปัญญาการทอผ้าและการถักทอลวดลายของช่างฝีมือไทยในอดีต โดยเฉพาะการนำลวดลายจากดอกไม้นานาพันธุ์มาถ่ายทอดลงบนผืนผ้า ทั้งดอกมะลิ ดอกราชพฤกษ์ ดอกบัว ดอกกระเจียว และดอกอื่นๆ ซึ่งแต่ละดอกล้วนมีความหมายและสื่อถึงเรื่องราวทางวัฒนธรรมไทย


เสื้อลายดอกกับประเพณีสงกรานต์

เสื้อลายดอกมีความผูกพันกับเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยมาอย่างยาวนาน โดยการสวมใส่เสื้อลายดอกในช่วงเทศกาลนี้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่แสดงออกถึงความเป็นไทย และการมีส่วนร่วมในเทศกาลอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติ ไม่เพียงเท่านั้นการแต่งกายด้วยเสื้อลายดอกยังช่วยเสริมเสน่ห์และบรรยากาศแห่งเทศกาลสงกรานต์ให้งดงามยิ่งขึ้น



ต้นกำเนิดจากฮาวาย


เสื้อลายดอก ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย แต่มาจากหมู่เกาะฮาวาย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เสื้ออโลฮ่า" (Aloha Shirt) ชาวฮาวาย นิยมสวมใส่เสื้อลายดอกไม้ ใบไม้ และลายฮาวายอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน ด้วยความสวยงาม สดใส และสื่อถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น เสื้ออโลฮ่าจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของฮาวาย และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก


เข้าสู่ประเทศไทย


เสื้อลายดอก เข้าสู่ประเทศไทยในช่วงทศวรรษ 2500 ผ่านวัฒนธรรมป็อปอเมริกัน ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จากฮาวาย นำเสนอภาพลักษณ์ของผู้คนในชุดเสื้อลายดอก สร้างความสนใจให้กับคนไทย




ความเหมาะสมกับเทศกาลสงกรานต์


ในช่วงแรก เสื้อลายดอก ไม่ได้ถูกผูกกับเทศกาลสงกรานต์ แต่ด้วยความที่มีสีสันสดใส ร่าเริง เหมาะกับบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้คนจึงเริ่มนิยมใส่เสื้อลายดอกในช่วงเทศกาลนี้มากขึ้น ประกอบกับการท่องเที่ยวไทยในช่วงสงกรานต์เฟื่องฟู นักท่องเที่ยวต่างชาติสวมใส่เสื้อลายดอก ทำให้กลายเป็นภาพจำของเทศกาลสงกรานต์


นอกจากความสวยงามแล้ว เสื้อลายดอกยังมีความหมายแฝงอยู่ ลายดอกไม้ สื่อถึงความสดใส เบิกบาน การเริ่มต้นใหม่ เหมาะกับการเฉลิมฉลองในวันปีใหม่ไทย


เสื้อลายดอกได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้


สีสันสดใส: เสื้อลายดอกมีสีสันที่สดใส ร่าเริง สื่อถึงความสนุกสนานของเทศกาลสงกรานต์

เนื้อผ้า: เสื้อลายดอกมักทำจากผ้าที่เบาสบาย เหมาะกับสภาพอากาศร้อนในช่วงสงกรานต์

ความคล่องตัว: เสื้อลายดอกมักเป็นเสื้อเชิ้ตแขนสั้น สวมใส่สบาย เหมาะกับการเล่นน้ำ








วิวัฒนาการของเสื้อลายดอก


ปัจจุบัน เสื้อลายดอกไม่ได้จำกัดแค่ลายฮาวายแบบดั้งเดิม แต่มีการออกแบบที่หลากหลาย ผสมผสานลายไทย ลวดลายกราฟิก เพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันและเทคนิคการพิมพ์ที่ทันสมัย สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย


มากกว่าแค่แฟชั่น


เสื้อลายดอก ในวันสงกรานต์ ไม่ได้เป็นแค่แฟชั่น แต่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาล สื่อถึงความรื่นเริง สนุกสนาน และความเป็นไทย สะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเทศกาลสงกรานต์ที่สืบทอดมายาวนาน



การสวมใส่ เสื้อลายดอก ในวันสงกรานต์จึงเป็นมากกว่าเพียงแฟชั่น แต่เป็นการแสดงออกถึงความรักและหวงแหนในมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า รวมถึงการเคารพรักษาประเพณีอันทรงคุณค่าของไทย มาร่วมสานต่อประเพณีอันดีงามและแสดงความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป ด้วยการสวมใส่เสื้อลายดอกอันงดงามเข้าร่วมงานเทศกาลสงกรานต์กันในปีนี้


ภาพ : Gettyimage

ข่าวที่เกี่ยวข้อง